Mỹ tái khẳng định không thay đổi lực lượng đồn trú tại Hàn Quốc

(PLO) - Trong tuần qua, một quan chức giấu tên của Hàn Quốc cho biết, Mỹ một lần nữa đã tái khẳng định rằng họ không có kế hoạch thay đổi quy mô Lực lượng Hoa Kỳ tại Hàn Quốc (USFK) với 28.500 binh sĩ, trong bối cảnh có nhiều tin đồn nói rằng USFK sẽ giảm quy mô với những nỗ lực hòa bình đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên.
Lính Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc diễn tập chung. Ảnh: Yonhap/VnE
Lính Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc diễn tập chung. Ảnh: Yonhap/VnE

Theo hãng tin Yonhap, tuyên bố trên được đưa ra trong vòng đàm phán thứ 3 giữa các đồng minh Mỹ-Hàn tại Washington hồi đầu tuần, về chia sẻ chi phí bảo dưỡng cho các lực lượng Mỹ phục vụ tại Hàn Quốc với tư cách là phương tiện răn đe chính trước những hành động gây hấn, khiêu khích của Triều Tiên. Được biết, Hàn Quốc đã chia sẻ gánh nặng tài chính cho USFK kể từ đầu những năm 1990. Đóng góp của Seoul đã tăng lên khoảng 960 tỷ won (887 triệu USD) vào năm 2018, cao hơn rất nhiều so với 150 tỷ won vào năm 1991. 

Ngoài ra, tại vòng đàm phán này, Hàn Quốc và Mỹ đã chia sẻ quan điểm rằng thông qua các cuộc tham vấn trong khuôn khổ Thỏa thuận biện pháp đặc biệt (SMA), hai bên sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho USFK đồn trú ổn định, bởi lực lượng này đóng vai trò quan trọng cho hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên. Có 28.500 binh lính Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc. “Trong khi tái khẳng định cam kết giữ vững an ninh trên bán đảo Triều Tiên, phía Mỹ xác nhận rằng họ không có kế hoạch thay đổi quy mô hay tính chất của USFK”, quan chức trên cho hay. 

Được biết, tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4 vừa qua tại Panmunjom, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đồng ý tìm giải pháp chính thức để kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 và đã đạt được một hiệp ước hòa bình thông qua đối thoại đa phương. Và chính động thái này là nguyên nhân khiến nhiều người đồn đoán rằng Mỹ và Hàn Quốc sẽ thay đổi quy mô, vai trò, sứ mệnh và chiến lược của lực lượng UFSK. 

Trước đó ngày 4/5, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cũng đã lên tiếng khẳng định rằng Tổng thống Donald Trump chưa yêu cầu Lầu Năm Góc xem xét các phương án giảm lực lượng quân đội tại Hàn Quốc. 

Ủy ban quân sự Hạ viện Mỹ ngày 9/5 đã thông qua dự thảo sửa đổi Đạo luật Ủy nhiệm quốc phòng (NDAA) có nội dung không cho phép giảm lực lượng quân đồn trú Mỹ tại Hàn Quốc xuống dưới mức 22.000 người khi chưa có sự đảm bảo chắc chắn về an ninh. Hạ nghị sĩ Ruben Gallego (đảng Dân chủ) thuộc Ủy ban quân sự Hạ viện Mỹ cho biết mục đích của dự thảo sửa đổi này là nhằm chứng minh với các quốc gia đồng minh rằng Mỹ là người bạn đồng hành vững chắc của các nước. Điều này có nghĩa là Washington phải duy trì trên 80% quy mô quân đồn trú tại Hàn Quốc hiện đang ở mức 28.500 người.

Phía Chính phủ Hàn Quốc cho rằng sự hiện diện quân sự của Mỹ tại đây là cần thiết ngay cả khi Seoul và Bình Nhưỡng kí hiệp định hòa bình. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng khẳng định: “Lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc là vấn đề liên minh giữa Hàn Quốc và Mỹ, không liên quan đến hiệp ước hòa bình”. Khi được hỏi về vấn đề này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kyu- duk nhấn mạnh rằng USFK “đóng vai trò then chốt trong việc duy trì hòa bình và ổn định của bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á”. Mỹ và các đồng minh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau để thiết lập một chế độ hòa bình trong khu vực, ông nhấn mạnh.