Mỹ tăng cảnh báo về hỗ trợ sản xuất máy bay tàng hình với Thổ Nhĩ Kỳ

(PLVN) - Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan ngày 3/5 cảnh báo rằng Lầu Năm Góc sẽ ngừng hỗ trợ sản xuất máy bay F-35 ở Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga.
Máy bay F-35
Máy bay F-35

Theo AFP, trong phát biểu với các phóng viên, quyền Bộ trưởng Shanahan nói rằng Chính phủ Mỹ vẫn kiên định phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ chọn công nghệ phòng không S-400 của Nga.

“Nếu Thổ Nhĩ Kỳ quyết định rằng S-400 là một quyết định mà họ muốn đi tiếp thì chúng tôi sẽ phải chuyển công việc ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ”, ông nói.

Ông Shanahan cho biết ông đã gặp các đại diện của các nhà sản xuất hàng không vũ trụ Mỹ là Lockheed Martin và United Technologies để thảo luận về các lựa chọn nếu Thổ Nhĩ Kỳ từ chối từ bỏ S-400.

Washington trong nhiều tháng qua đã cảnh báo rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng công nghệ tên lửa của Nga cùng với các máy bay chiến đấu của Mỹ sẽ gây ra mối đe dọa cho máy bay F-35 và gây nguy hiểm cho việc phòng thủ của phương Tây.

Là thành viên của NATO, Thổ Nhĩ Kỳ đang tham gia sản xuất máy bay chiến đấu để các thành viên của khối sử dụng và có kế hoạch mua 100 máy bay phản lực loại này.

Một số nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đang chế tạo các bộ phận và thiết bị cho F-35, bao gồm tên lửa dự phòng, lắp ráp khung máy bay và hệ thống dây dẫn, khiến chương trình sản xuất máy bay của NATO phụ thuộc một phần vào các thiết bị này.

Mỹ đến nay đã đóng băng các hoạt động sản xuất chung với Thổ Nhĩ Kỳ và đã gợi ý rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể có được hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ nếu họ từ bỏ đề nghị từ Moscow.

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã khẳng định sẽ mua hệ thống của Nga.

Đọc thêm