Mỹ tăng gấp đôi khoản đầu tư cho vaccine ngừa Covid-19 tiềm năng

(PLVN) - Mỹ đã tăng gấp đôi khoản đầu tư của nước này - lên tới gần 1 tỷ USD - để đẩy nhanh việc phát triển vaccine ngừa Covid-19 tiềm năng của công ty Moderna.
Trụ sở công ty Moderna ở Cambridge, Massachusetts.
Trụ sở công ty Moderna ở Cambridge, Massachusetts.

AFP dẫn tuyên bố của Công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ cho biết, Chính phủ Mỹ hiện có kế hoạch chi tới 472 triệu USD ngoài khoản đầu tư 483 triệu USD đã được công bố trước đó.

Theo Moderna, khoản đầu tư bổ sung đã được chứng minh bằng quyết định của công ty khi kết hợp với chính phủ để “mở rộng” đáng kể thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của loại vaccine tiềm năng do công ty sản xuất với 30.000 người tham gia. Giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng đối với loại vaccine trên được tiến hành từ ngày 27/7.

Trong một thử nghiệm nhỏ, ban đầu, vaccine thử nghiệm của Moderna đã tạo ra kháng thể chống lại virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19, từ đó giúp chống lại căn bệnh này trong cơ thể của tất cả 45 người tham gia. Còn trong thử nghiệm mở rộng bắt đầu từ ngày 27/7, một nửa trong số 30.000 người tham gia sẽ nhận được liều vaccine 100 microgam, phần còn lại sẽ được dùng giả dược.

Mỹ đến nay đã ghi nhận hơn 146.000 ca tử vong do Covid-19, dẫn đầu thế giới ở hạng mục nghiệt ngã này. Số ca mắc mới ở nước này cũng vẫn tiếp tục tăng.

Chính phủ Mỹ đã công bố các khoản đầu tư lớn vào một nỗ lực lớn để thúc đẩy phát triển vaccine và hướng tới mục tiêu hàng triệu người Mỹ sẽ được tiêm chủng vào đầu năm tới.

Trong tuần qua, liên minh dược phẩm BioNTech/Pfizer của Mỹ-Đức tuyên bố rằng chính phủ Mỹ đã cam kết 1,95 tỷ USD để mua 100 triệu liều vaccine của công ty.

Với các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới đang trong một cuộc đua điên cuồng để phát triển một loại vaccine đầu tiên hiệu quả trong việc ngừa Covid-19, Moderna dường như giữ vị trí dẫn đầu khi bước vào vòng thử nghiệm lâm sàng cuối cùng - bước quyết định trong việc xác định liệu vaccine có hiệu quả và an toàn hay không.

Công ty Moderna cho biết họ hy vọng có thể sản xuất 500 triệu liều vaccine mỗi năm - và có khả năng lên tới 1 tỷ liều - bắt đầu từ năm 2021.

Trước đó, Công ty công nghệ sinh học Trung Quốc Sinovac ngày 6/7 cũng cho biết rằng họ cũng sẽ hợp tác với trung tâm nghiên cứu sinh học Butantan của Brazil bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với vaccine do công ty sản xuất “trong tháng này”.

Tổng cộng, gần 200 loại vaccine ứng viên đang được phát triển, trong đó có 23 loại đang trong giai đoạn lâm sàng, đang được thử nghiệm trên người.