Mỹ “thẳng thắn” về vùng phòng không của Trung Quốc

(PLO) - Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 5/12 nói rằng, vùng phòng không của Trung Quốc đã dấy lên “mối lo ngại đáng kể” và rằng Bắc Kinh cần giảm thiểu những mối căng thẳng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương để bảo vệ hòa bình và ổn định, vốn đang ngày càng bị đe dọa tại khu vực. 
Mỹ “thẳng thắn” về vùng phòng không của Trung Quốc
Phát biểu trước khoảng 60 doanh nhân của Mỹ tại Bắc Kinh, ông Biden đã cảnh báo về động thái mở rộng ảnh hưởng quân sự ở biển Hoa Đông và cho biết ông đã thảo luận về vấn đề này trong suốt các cuộc đàm phán kéo dài hơn 4 giờ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 
“Tuyên bố bất ngờ gần đây của Trung Quốc về thành lập vùng nhận dạng phòng không đã dấy lên mối lo ngại đáng kể trong khu vực. Và tôi đã nói thẳng về lập trường kiên định, những mong đợi của chúng tôi trong các cuộc thảo luận với chủ tịch Tập”, ông Biden nói. 
Cả ông Biden lẫn ông Tập đều không đề cập trực tiếp đến ADIZ trong các phát biểu sau các cuộc gặp ngày 4/12. Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng nhắc lại rằng Mỹ không công nhận động thái của Trung Quốc và Bắc Kinh cần tránh các động thái liên quan đến khu vực này mà có thể làm leo thang tình hình.