Mỹ tích cực chuẩn bị an ninh cho lễ nhậm chức của ông Trump

(PLO) - Đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức của ông Donald J. Trump là thách thức lớn nhất trong các lễ nhậm chức của các Tổng thống Mỹ thời gian gần đây, hãng tin New York Times dẫn lời các quan chức cấp cao tham gia vào việc lập kế hoạch cho biết.
Các công nhân đang xây dựng bục xem cho người dân tại lễ nhậm chức của ông Trump. Ảnh: NYT
Các công nhân đang xây dựng bục xem cho người dân tại lễ nhậm chức của ông Trump. Ảnh: NYT

Theo hãng tin trên, gần 40 cơ quan đang được giao trách nhiệm đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức của ông Trump sẽ diễn ra vào ngày 20/1/2017. Trong đó, các cơ quan này đang tích cực chuẩn bị cho mối đe dọa cao nhất là khả năng xảy ra đụng độ giữa đám đông những người biểu tình phản đối tân tổng thống đổ về thủ đô cùng với gần 1 triệu người ủng hộ ông Trump trong bối cảnh người Mỹ vẫn còn chia rẽ sâu sắc vì cuộc bầu cử tổng thống.

Ít nhất, theo các quan chức đang lập kế hoạch đảm bảo an toàn cho lễ nhậm chức, những người biểu tình cũng sẽ gây thêm áp lực cho bộ máy an ninh được điều động đến các khu vực diễn ra nghi lễ.

“Cộng đồng tình báo xác định đang có nhiều mối đe dọa tại lễ nhậm chức này hơn bất cứ lễ nhậm chức nào khác và mối đe dọa đến từ nhiều hướng hơn hẳn so với trước kia” – Thượng nghị sỹ Roy Blunt của đảng Cộng hòa, người đứng đầu ủy ban của Quốc hội Mỹ chịu trách nhiệm lập kế hoạch cho lễ nhậm chức, cho biết. 

Ông Michael Chertoff – Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ dưới thời ông Bush và là người giám sát việc chuẩn bị cho lễ nhậm chức đầu tiên của ông Obama hồi năm 2009 – dẫn lời Tolstoy nói rằng mỗi lễ nhậm chức đều nguy hiểm nhưng mỗi lễ nhậm chức lại nguy hiểm theo cách riêng của nó. Hồi năm 2005, những lo ngại cũng đã gia tăng trước thềm lễ nhậm chức lần 2 của cựu Tổng thống George W. Bush bởi đây là lễ tuyên thệ nhậm chức đầu tiên sau các cuộc khủng bố ngày 11/9/2001. 

Tình hình cũng diễn ra tương tự trước lễ nhậm chức của ông Obama hồi năm 2009, khi đây là cuộc chuyển giao quyền lực đầu tiên tại Mỹ sau thời kỳ 11/9 và là lần đầu tiên một người Mỹ gốc Phi tuyên thệ nhậm chức nguyên thủ của đất nước hùng mạnh nhất thế giới. Tại thời điểm đó, ông Obama đã phải đối mặt với hàng loạt những đe dọa mang tính chất phân biệt chủng tộc. Những lo ngại về khả năng xảy ra các vụ tấn công khủng bố trong lễ nhậm chức về sau được chứng minh là không có cơ sở nhưng tại thời điểm trước lễ tuyên thệ cũng đã khiến vị tổng thống đắc cử và những cố vấn hàng đầu phải căng mình chuẩn bị về mặt an ninh.

Tuy nhiên, ông Obama đã không phải đối mặt với khả năng sẽ có nhiều người biểu tình phản đối như ông Trump dự kiến phải đối mặt khi chính thức đến Washington vào tháng 1 tới. Năm 2009, ước tính khoảng 2 triệu người – một con số kỷ lục – đã tham gia lễ nhậm chức của ông Obama. Song, trong số đó chỉ có ít người biểu tình và đã không có người nào bị bắt giữ tại sự kiện. 

Trong khi đó, cho đến nay, Cục Công viên quốc gia Mỹ - cơ quan quản lý phần lớn đất công ở Washington – cho biết họ đã nhận được đơn yêu cầu cấp phép từ các nhóm đề nghị tổ chức cả các sự kiện ăn mừng lẫn phản đối ông Trump đến ngày 23/1 tới. Thông thường, cơ quan này chỉ nhận được vài yêu cầu như vậy tại các lễ nhậm chức trước đây. Ủy ban nhậm chức tổng thống trong lịch trình dự kiến của nghi lễ này cũng đã xác nhận một số cuộc biểu tình, trong đó có cuộc biểu tình của phụ nữ vào ngày 21/1 tới.

Để đối phó với những nguy cơ này, từ Cảnh sát Washington tới Cục Công viên quốc gia Mỹ, F.B.I đang triển khai một mạng lưới quy mô lớn các nhà phân tích tình báo, các nhân viên quân sự và lực lượng thực thi pháp luật với số lượng lên đến hàng chục nghìn người để bảo vệ cho lễ nhậm chức của ông Trump và các hoạt động liên quan. Chỉ riêng tổng chi phí cho an ninh tại sự kiện này dự kiến đã vượt quá con số 100 triệu USD.