Mỹ tỏ ra cứng rắn trong vấn để Biển Đông

(PLO) - Ngày 24/2 Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg khẳng định: "Không có cái gọi là đường 9 đoạn. Chúng tôi không tin rằng yêu sách đường 9 đoạn có thể qua được vòng kiểm tra pháp lý để xác định hoặc giải quyết vấn đề Biển Đông".
Mỹ tỏ ra cứng rắn trong vấn để Biển Đông
Ông Goldberg phát biểu như trên tại diễn đàn hiệp hội phóng viên nước ngoài ở Philippines. Bình luận về tin này, tạp chí The Diplomat cho rằng Đại sứ Mỹ đã đi xa hơn so với các quan chức khác của Washington liên tục chỉ trích yêu sách đường lưỡi bò Trung Quốc trong những tuần gần đây. Phát biểu của ông cũng phá vỡ các thông lệ phản ứng trước đây của Mỹ chỉ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề Biển Đông một cách hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế.
Trong khi Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel chỉ yêu cầu Bắc Kinh làm rõ cơ sở pháp lý cho yêu sách đường lưỡi bò "bành trướng" của mình, bình luận của Goldberg đã thẳng thừng bác bỏ một cách rõ ràng cái gọi là đường 9 đoạn của Trung Quốc.
Đại sứ Goldberg cũng khuyến cáo chớ nên thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và các vùng có tranh chấp khác trong khu vực, đồng thời kêu gọi các nước tuân thủ luật quốc tế.
Cùng ngày 24/2 Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris đã  thăm chính thức đầu tiên tới Philippines để thảo luận một thỏa thuận vốn cho phép các binh Mỹ hiện diện luân phiên tại Philippines với số lượng lớn hơn và tại nhiều địa điểm hơn.