Mỹ trả đũa, đóng cửa tòa lãnh sự Nga ở San Francisco

(PLO) - Chính phủ Mỹ đã yêu cầu Nga đóng cửa tòa lãnh sự tại San Francisco cùng 2 cơ sở ngoại giao của Nga ở Washington và New York nhằm đáp trả việc Moscow cắt giảm nhân sự ngoại giao của Mỹ tại Nga.
Tòa lãnh sự của Nga tại San Francisco.
Tòa lãnh sự của Nga tại San Francisco.

Theo Reuters, đích thân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã gọi điện thoại thông báo cho người đồng cấp Nga Sergey V. Lavrov về quyết định nói trên của Chính phủ Mỹ.

Ông Tillerson cũng nêu rõ động thái của phía Mỹ là để đáp trả hành động của Nga trước đó.

Thời hạn chót để Nga thực hiện việc đóng cửa các cơ sở nói trên được phía Mỹ đưa ra là ngày 2/9.

Động thái mới nhất của Mỹ đã làm giảm hy vọng rằng nước này và Nga sẽ có thể cải thiện quan hệ sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức hồi đầu năm nay.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã lên tiếng bày tỏ lấy làm tiếc về quyết định của Washington. Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết Moscow sẽ nghiên cứu kỹ về các biện pháp của phía Mỹ trước khi đưa ra phản ứng chính thức về vụ việc.

Đây là diễn biến “ăn miếng trả miếng” mới nhất giữa Mỹ và Nga xuất phát từ những cáo buộc cho rằng Nga đã can thiệp bầu cử Mỹ 2016 và sáp nhập bán đảo Crimea.

Tháng trước, sau khi Quốc hội Mỹ chấp thuận áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với Nga, Moscow đã ngay lập tức yêu cầu Mỹ cắt giảm hơn 700 nhân viên ngoại giao và kỹ thuật đang ở Nga.

Tuần trước, Mỹ cũng thông báo sẽ giảm mạnh các dịch vụ cấp visa tại Nga – động thái được cho là sẽ gây ảnh hưởng nặng nề tới du học sinh, khách du lịch và doanh nhân Nga.

Đọc thêm