Mỹ trang bị vũ khí 'làm mù' hệ thống phòng thủ tên lửa địch cho máy bay tàng hình F-35

(PLVN) - Quân đội Mỹ đang hợp tác với các công ty quốc phòng để trang bị cho máy bay chiến đấu tàng hình F-35 Lightning II một tên lửa có thể triệt tiêu năng lực của các hệ thống phòng thủ tên lửa của kẻ địch từ khoảng cách xa.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo tờ Business Insider, Bộ Quốc phòng Mỹ trong một tuyên bố mới đây cho biết cho đã ký hợp đồng trị giá 34,7 triệu USD với Công ty Lockheed Martin để nâng cấp khoang vũ khí bên trong của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 Lightning II.

Theo một nguồn tin, mục đích của việc nâng cấp này là nhằm bố trí một tên lửa chống radar với phạm vi mở rộng (AARGM-ER) - một vũ khí độc lập được thiết kế để nhắm vào các hệ thống radar của đối phương từ bên ngoài phạm vi phòng không của hệ thống phòng thủ của đối phương - ở phía sau của máy bay. 

So với tên lửa chống radar tốc độ cao AGM-88 HARM đang được sử dụng, tên lửa AARGM-ER có tầm bắn lớn hơn.

Trước đó, hồi tháng 5 vừa qua, truyền thông Mỹ cũng đã dẫn các nguồn tin cho biết, các máy bay F-35A Lightning II và F-35C Lightning II của Mỹ sẽ được trang bị tên lửa siêu thanh AARGM-ER được thiết kế để phá hủy radar của hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương.

Ngoài ra, phiên bản nâng cấp tương lai của vũ khí này sẽ cho phép triển khai bên trong khoang vũ khí của máy bay F-35 Lightning II 6 tên lửa không đối không AIM-120 thay vì 4 tên lửa như hiện nay.

Theo các nguồn tin, việc nâng cấp theo hợp đồng giữa Bộ Quốc phòng Mỹ và Công ty Lockheed Martin phải được hoàn thành trước tháng 7/2022.

Máy bay chiến đấu đa năng F-35 Lightning II thế hệ thứ 5 của Mỹ do Tập đoàn công nghiệp quân sự Lockheed Martin sản xuất từ năm 2001. Máy bay này có 3 phiên bản cơ bản, bao gồm phiên bản cho lực lượng không quân, phiên bản cất cánh nhanh và hạ cánh thẳng đứng và phiên bản dùng cho tàu.