Mỹ tránh né vùng cấm bay Trung Quốc mới công bố

(PLO) - Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) do Trung Quốc mới công bố vốn bị nhiều nước phản đối đã không được đề cập chính thức trong cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Phó Chủ tịch Lý Nguyên Triều với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nhân chuyến công du của ông Biden đến ba nước Đông Á.
Mỹ tránh né vùng cấm bay Trung Quốc mới công bố
Chuyến thăm của ông Biden vốn có mục đích ban đầu là thúc đẩy hợp tác thương mại và vấn đề bán đảo Triều Tiên… nhưng đã chuyển hướng thành thực hiện sứ mệnh ngoại giao khẩn cấp - làm dịu căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng xung quanh do vấn đề ADIZ.
Tuy nhiên, Mỹ tỏ ra lập lờ không muốn đối đầu với Trung Quốc. Phó Tổng thống Joe Biden chỉ “khuyên” Trung Quốc không nên công bố thêm một ADIZ mới nào nữa. Kết thúc cuộc gặp hai bên đưa ra tuyên bố chung rằng cần mở rộng hợp tác thực chất và mang lại kết quả, cam kết tăng cường trao đổi thông tin chiến lược cấp cao và ngăn chặn tình trạng xung đột cũng như đối đầu.
Trong khi đó Nhật Bản rất cứng rắn trong việc Trung Quốc công bố ADIZ vốn chồng lấn lên ADIZ mà Hàn Quốc và Nhật Bản xác định trước đó và theo dự đoán nhiều khả năng có thể đơn phương giải quyết mâu thuẫn. 
Ngoài ra Thủ tướng Campuchia Hun Sen kêu gọi các nước Đông Bắc Á  kiềm chế tối đa và đề xuất ASEAN khuyến khích đối thoại giữa Nhật Bản và Trung Quốc.