Mỹ - Trung kết thúc vòng đàm phán thương mại mới sớm hơn dự kiến

(PLVN) - Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc ngày 31/7 đã kết thúc vòng đàm phán mới nhằm chấm dứt chiến tranh thuế quan giữa 2 nước.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (ngoài cùng bên phải) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (ngoài cùng bên trái) tại cuộc họp vừa diễn ra.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (ngoài cùng bên phải) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (ngoài cùng bên trái) tại cuộc họp vừa diễn ra.

Tuy nhiên, AP cho biết, cuộc họp giữa quan chức 2 nước đã kết thúc sớm hơn khoảng 40 phút so với dự kiến. 

Cả 2 phái đoàn đã không đưa ra thông tin nào với các phóng viên trước khi Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin ra sân bay về nước. 

Người phát ngôn của Nhà Trắng Stephanie Grisham trong một tuyên bố được đưa ra sau đó cho biết Trung Quốc đã khẳng định cam kết sẽ tăng cường mua các nông sản xuất khẩu của Mỹ. Bà Grisham cũng cho hay các cuộc đàm phán giữa 2 bên sẽ tiếp tục tại Washington vào đầu tháng 9 tới.

Cùng ngày, Bộ Thương mại Trung Quốc cũng xác nhận việc các nhà đàm phán thương mại Trung Quốc và Mỹ tại vòng đàm phán vừa diễn ra đã thảo luận việc Trung Quốc mua hàng hóa nông sản của Mỹ và nhất trí sẽ gặp lại nhau tại Mỹ vào tháng 9. 

Trước đó, các nhà kinh tế đã dự báo rằng những đột phá nhanh chóng trong việc đàm phán là không thể xảy ra bởi 2 chính phủ vẫn đang phải đối mặt với những bất đồng về chính sách công nghệ và thặng dư thương mại của Trung Quốc. 

Việc phái đoàn Mỹ - Trung kết thúc đàm phán sớm diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Trung Quốc muốn kéo dài việc đàm phán tới sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 với hy vọng có thể có thể đàm phán với một Chính phủ khác ở Mỹ theo hướng thuận lợi hơn cho phía Trung Quốc. 

Ông Trump cũng cảnh báo rằng nếu ông thắng tại cuộc bầu cử năm 2020, thỏa thuận mà Trung Quốc nhận được sẽ khó khăn hơn nhiều so với những gì đang được đàm phán hiện nay, thậm chí 2 bên có thể sẽ không đạt được thỏa thuận. 

Đọc thêm