Mỹ - Trung 'khẩu chiến' vụ chĩa tia laser vào máy bay quân sự

(PLO) - Lầu Năm Góc cho biết, giới chức Mỹ đã chính thức gửi kháng nghị với Trung Quốc về cáo buộc các công dân Trung Quốc trong những tuần gần đây đã liên tục chiếu tia laser vào máy bay quân sự của Mỹ hoạt động ở gần Djibouti.
Căn cứ của Mỹ và Trung Quốc tại Djibouti.
Căn cứ của Mỹ và Trung Quốc tại Djibouti.

Reuters dẫn lời Người phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White cho biết, theo thông tin của Bộ Quốc phòng Mỹ, các máy bay quân sự của nước này gần đây đã bị các công dân Trung Quốc chiếu tia laser. Chỉ trong vài tuần gần đây đã có gần 10 vụ như vậy xảy ra. 

“Đó là những vụ việc rất nghiêm trọng. Chúng tôi đã chính thức đệ trình kháng nghị với chính phủ Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc điều tra những vụ việc này”, Người phát ngôn White nói. 

Hiện, giới chức Mỹ không cho biết mục đích của các vụ việc như vậy là gì nhưng theo Reuters, các vụ việc chiếu laser mới nhất đã nêu bật lo ngại của Mỹ về một căn cứ quân sự của Trung Quốc nằm cách một căn cứ trọng yếu của Mỹ ở Djibouti chỉ vài dặm.

Một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, trong một vụ việc như vậy xảy ra hồi tháng trước, 2 phi công trên một chiếc máy bay C-130 đã bị thương nhẹ ở mắt.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc từ Mỹ. 

“Chúng tôi đã bác bỏ những chỉ trích không đúng thông qua các kênh chính thức. Phía Trung Quốc luôn tuân thủ chặt chẽ luật pháp quốc tế và luật pháp nước sở tại, cam kết bảo vệ an ninh và ổn định ở khu vực”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cũng cho biết Chính phủ Trung Quốc đã tiến hành điều tra nghiêm túc về vụ việc và thông báo với phía Mỹ rằng những cáo buộc của Mỹ là vô căn cứ.

Djibouti nằm ở vị trí chiến lược ở cửa ngõ phía nam của Biển Đỏ. Đây là nơi Mỹ đặt 1 căn cứ quân sự với khoảng 4.000 người, bao gồm các lực lượng đặc nhiệm, và là một địa điểm xuất kích cho các hoạt động quân sự của Mỹ tại Yemen và Somalia.