Mỹ truy tố 6 công dân Trung Quốc tội gián điệp kinh tế

(PLO) - 6 công dân Trung Quốc bị giới chức Mỹ truy tố về tội làm gián điệp kinh tế và đánh cắp bí mật thương mại. Những người này bị cáo buộc đã tiếp cận những công nghệ bí mật của Mỹ và chia sẻ với các trường đại học và các công ty do Chính phủ Trung Quốc kiểm soát.
Theo VOA, các cáo buộc nhằm vào các công dân Trung Quốc được Bộ Tư pháp Mỹ loan báo ngày 19/5 theo bản cáo trạng đệ trình vào tháng trước.
Các bị cáo, bao gồm các kỹ sư và cả giáo sư người Trung Quốc, bị cáo buộc đánh cắp mã nguồn máy tính và những quy trình, thông số kỹ thuật, bản bố trí thiết kế và những tài liệu khác từ 2 công ty công nghệ của Mỹ là Skyworks Solutions và Avago Technologies rồi chia sẻ thông tin với nhau và với những người khác làm việc cho Đại học Thiên Tân của Trung Quốc.
“Các bị cáo lợi dụng khả năng tiếp cận và hiểu biết của mình đối với những công nghệ nhạy cảm của Mỹ để trục lợi một cách phi pháp và chia sẻ những bí mật thương mại của Mỹ với Trung Quốc để có được lợi thế về kinh tế” - ông John Carlin, trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ đặc trách an ninh quốc gia cho hay.
Trong số 6 bị cáo có một giáo sư bị bắt ở Los Angeles hôm 16/5 khi vừa từ Trung Quốc tới Mỹ. Người này hiện vẫn bị giam giữ và phải đối mặt với án tù tối đa là 50 năm tù nếu bị kết tội. 5 bị cáo còn lại cũng đã bị giới chức Mỹ phát lệnh bắt giữ./.