Mỹ truy tố thêm 8 quan chức đổi tin mật lấy tình dục

(PLO) - Bộ Tư pháp Mỹ tuần này đã công bố bản cáo trạng về tội danh tham nhũng và các tội danh khác nhằm vào 8 quan chức hải quân nước này, trong đó có một đô đốc. 
Chuẩn Đô đốc Bruce Loveless.  Ảnh: Hải quân Mỹ
Chuẩn Đô đốc Bruce Loveless. Ảnh: Hải quân Mỹ

Theo tờ Washington Post, trong số những người vừa bị truy tố có Chuẩn Đô đốc Bruce Loveless – một sỹ quan tình báo cấp cao của Hải quân Mỹ vừa mới về hưu, 4 đại úy và 1 đại tá hải quân đã về hưu.

Những người này bị cáo buộc đã nhận hối lộ dưới hình thức là những món quà tặng đắt tiền, gái mại dâm, hay những đợt lưu trú tại khách sạn hạng sang từ một người đàn ông tên Leonard Glenn Francis – một nhà thầu quốc phòng tại Singapore có biệt danh là “Leonard béo”.

Bản cáo trạng bao gồm nhiều trang liệt kê những khoản hối lộ mà các nghi phạm được cho là đã nhận như những chiếc đồng hồ có giá lên đến 25.000 USD, những hộp xì gà Cohiba có giá mỗi hộp là 2.000 USD hay những chai rượu trị giá lên đến 2.000 USD mỗi chai. Những cáo buộc về các hành vi sai phạm chống lại những người nói trên được cho là đã kéo dài trong suốt 8 năm, từ năm 2006 đến năm 2014. 

Theo cáo trạng, Francis cũng thường xuyên đài thọ những bữa tiệc sẽ cho nhiều sỹ quan Mỹ làm nhiệm vụ trên tàu USS Blue Ridge thuộc biên chế Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ và các tàu chiến khác. Ví dụ, theo cáo trạng, trong một chuyến thăm của tàu Blue Ridge tới Manila hồi tháng 5/2008, 5 sỹ quan hải quân của Mỹ đã tham dự một bữa tiệc kéo dài nhiều ngày trời, với hàng loạt gái mại dâm được điều tới ở Khách sạn hạng sang Shangri-La có giá lên đến 600 USD/đêm. Chỉ riêng chi phí khách sạn và tiền rượu vang Dom Pérignon mà cả nhóm đã sử dụng trong đợt đó đã vượt quá con số 50.000 USD và toàn bộ số tiền này đều do Francis trả. 

Hay trong một chuyến viếng thăm khác cũng tới Manila của tàu Blue Ridge diễn ra hồi tháng 2/2007, Francis cũng đã trả tiền để tổ chức tiệc sex cho các sỹ quan hải quân Mỹ ở khách sạn tại Manila. Đổi lại, theo các công tố viên liên bang, các quan chức hải quân Mỹ đã cung cấp cho Francis những thông tin mật hay những thông tin nội bộ liên quan đến các hoạt động của các tàu hay các hợp đồng cung cấp dịch vụ để công ty Glenn Defense Marine Asia của hắn có thể đánh gục các nhà thầu khác và giành được những hợp đồng béo bở liên quan đến việc tiếp tế cho các tàu chiến, tàu ngầm của Mỹ tại các cảng khắp châu Á, thu về hàng chục triệu USD. Các thông tin do những người thuộc lực lượng hải quân Mỹ cung cấp cũng giúp Francis khai thác để tránh được việc công ty của hắn bị điều tra.

Loveless đã bị bắt giữ tại nhà riêng ở Coronado, bang California. Trước đó, từ tháng 11/2013, Hải quân Mỹ đã dừng không cho người này tiếp cận các tài liệu mật của lực lượng này. Bộ Tư pháp Mỹ kể từ thời điểm đó cũng đã bắt đầu giám sát ông ta. 7 người còn lại cũng đã bị bắt giữ trong ngày 21/3 vừa qua.

Việc công bố cáo trạng mới nói trên đã nâng tổng số người bị khởi tố trong cuộc điều tra liên quan đến “Leonard béo” lên thành 27 người, trong đó có 10 quan chức hải quân đương nhiệm hoặc  nghỉ hưu đã nhận tội. Tuy nhiên, các công tố viên Mỹ cho biết vụ việc vẫn chưa kết thúc và họ vẫn đang tiến hành điều tra với hơn 200 người khác. 

Vụ bê bối này được cho là vụ tham nhũng tồi tệ nhất trong lịch sử của Hải quân Mỹ và đã khiến lực lượng này rúng động kể từ khi Francis bị bắt hồi tháng 9/2013. Francis sau đó đã nhận tội đưa hối lộ. 

Đọc thêm