Mỹ và Afghanistan thỏa thuận được an ninh sau 2014

(PLO) - Vào phút chót hôm 19/11/2013 Mỹ và Afghanistan đã đạt được thỏa thuận về điều kiện ở lại nước này của lính Mỹ sau năm 2014. 
Mỹ và Afghanistan thỏa thuận được an ninh sau 2014
Trước đó, cuộc đàm phán về hiệp định an ninh song phương giữa hai nước đã lâm vào bế tắc do Afghanistan không chấp thuận quyền miễn trừ tài phán của nước sở tại đối lính Mỹ phạm tội trên lãnh thổ Afghanistan. 
Ngoài ra, Mỹ còn đòi quyền  để lính Mỹ được quyền vào khám xét các nhà  thờ và nhà dân. Theo Tổng thống Karzai, chấp thuận yêu cầu này không khác nào dọn đường cho các hành vi "vi phạm chủ quyền lãnh thổ Afghanistan" trong tương lai. 
Lầu Năm Góc cũng muốn sau năm 2014, lính Mỹ vẫn duy trì quyền quản lý và sử  dụng tuyệt đối căn cứ không quân Bagram ở  phía Bắc Kabul và được quyền cùng sử dụng 8 căn cứ khác trên toàn lãnh thổ Afghanistan.
Tuy nhiên, do cả hai bên đều cần tới sự hiện diện của khoảng 10-15 ngàn lính Mỹ  tại Afghanistan sau năm 2014 nên Tổng thống Barack Obama sẽ  gửi một lá thư cam kết với Tổng thống và  người dân Afghanistan rằng quyền vào các nhà thờ  và nhà dân trong các tình huống đặc biệt sẽ  không được lạm dụng.
Thỏa thuận giữa chính phủ Mỹ và Afghanistan được công bố ngay trước ngày Hội đồng trưởng lão (Loya Jirga) gồm 3.000 thành viên đầy quyền lực của Afghanistan nhóm họp để thảo luận về sự hiện diện trong tương lai của binh lính Mỹ tại quốc gia này.
Nếu trong cuộc họp tới, Hội đồng các trưởng lão bác bỏ yêu sách cho phép lính Mỹ ở lại Afghanistan được quyền miễn trừ luật pháp nước sở tại thì có khả năng Washington sẽ phải rút toàn bộ binh lính ra khỏi nước này vào cuối năm 2014, giống như tình hình đã xảy ra tại Iraq.