Mỹ và EU trừng phạt Nga về vụ Navalny

(PLVN) - Hôm 2/3, Mỹ đã công bố áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga vì hành động mà nước này mô tả là nỗ lực đầu độc thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny bằng chất độc thần kinh.
Alexei Navalny.
Alexei Navalny.

Theo The Guardian, chính quyền của tổng thống Biden đã tuyên bố hành động chống lại 7 quan chức Nga và 14 thực thể.

Theo đó, 7 quan chức cấp cao của chính phủ Nga sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt, chẳng hạn như đóng băng tài sản.

Ngoài ra, 14 thực thể liên quan đến việc sản xuất tác nhân sinh học và hóa học của Nga, bao gồm 13 bên thương mại - 9 ở Nga, 3 ở Đức và 1 ở Thụy Sĩ - và một viện nghiên cứu của chính phủ Nga, đã bị áp dụng các biện pháp trừng phạt.

Mỹ đã phối hợp với Liên minh châu Âu EU trong hành động này. Để đáp trả việc buộc tội Navalny,  EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt phần lớn mang tính biểu tượng đối với 4 quan chức cấp cao của Nga là: Alexander Bastrykin - Ủy ban Điều tra, Igor Krasnov - Tổng công tố viên của Nga từ năm 2020, Viktor Zolotov - người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga và Alexander Kalashnikov - người đứng đầu cơ quan quản lý nhà tù liên bang.

Alexei Navalny, 44 tuổi, bị ốm trên một chuyến bay ở Siberia vào tháng 8/2020 và được đưa tới Đức bằng máy bay, nơi các bác sĩ kết luận anh đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh. Điện Kremlin đã phủ nhận và nói rằng họ không thấy bằng chứng ông bị đầu độc.

Navalny đã bị bắt vào tháng Giêng khi trở về từ Đức sau khi điều trị nhiễm chất độc. Ông này đã bị bỏ tù vào ngày 2/2 vì những vi phạm trước đó và bị đưa đến một trại giam hình sự vào ngày 1/3.

Reuters cho biết, trước tuyên bố của Mỹ, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow sẽ đáp trả bằng hiện vật đối với bất kỳ lệnh trừng phạt mới nào của Mỹ đối với Navalny, hãng thông tấn Interfax đưa tin.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời nhà lập pháp Nga Vasily Piskarev cho biết, các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào người đứng đầu các cơ quan thực thi pháp luật là một nỗ lực khác nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của Nga.

“Họ (Mỹ) không hiểu rằng các biện pháp trừng phạt này sẽ không mang lại kết quả nào”, Vladimir Dzhabarov - Phó trưởng ban thứ nhất của Ủy ban các vấn đề quốc tế của thượng viện Nga - nói với Russia Today.