Mỹ xác nhận người đầu tiên tái mắc COVID-19

(PLVN) - Người đàn ông sống ở quận Washoe, Nevada, 25 tuổi, không có bệnh lý cơ bản nào, đã bị nhiễm COVID-19 lần thứ hai với biểu hiện bệnh nặng hơn và chủng virus corona khác.
Mỹ xác nhận người đầu tiên tái mắc COVID-19

Các nhà nghiên cứu ở Hoa Kỳ đã báo cáo trường hợp tái nhiễm virus corona SARS-CoV-2 đầu tiên được xác nhận ở nước này.

Một người đàn ông 25 tuổi không bị rối loạn miễn dịch hoặc các tình trạng tiềm ẩn đã bị nhiễm COVID-19 trong hai lần riêng biệt, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Bệnh truyền nhiễm Lancet.

Nghiên cứu cho biết, các phát hiện cho thấy nhiễm virus trước đó có thể không đảm bảo miễn dịch toàn bộ, vì thế, mọi người cần tuân thủ các biện pháp kiểm soát. 

Đây là xác nhận thứ năm về sự tái nhiễm trên toàn thế giới. Bốn trường hợp khác được xác nhận ở Bỉ, Hà Lan, Hồng Kông và Ecuador.

Lần nhiễm bệnh thứ hai của bệnh nhân nặng hơn lần đầu tiên và phải nhập viện để tiếp nhận hỗ trợ oxy.

Các nhà nghiên cứu từ phòng thí nghiệm sức khỏe cộng đồng bang Nevada và Trường y khoa Reno Đại học Nevada, cho biết, bệnh nhân đã xét nghiệm dương tính với virus này vào tháng 4 năm nay, và sau đó xét nghiệm âm tính trong hai lần riêng biệt.

Bệnh nhân đã trải qua các triệu chứng của COVID-19 vào tháng 6, bao gồm sốt, đau đầu, chóng mặt, ho, buồn nôn và tiêu chảy. Anh được nhập viện và xét nghiệm dương tính lần thứ hai.

Theo các nhà nghiên cứu, giải trình tự gen của virus cho thấy anh ta đã bị nhiễm hai lần bởi các chủng Sars-CoV-2 khác nhau.

Tác giả chính Mark Pandori, thuộc Phòng thí nghiệm sức khỏe cộng đồng bang Nevada, cho biết: “Điều quan trọng cần lưu ý là đây là một phát hiện cá biệt và không cung cấp khả năng tổng quát về hiện tượng này”.

“Khả năng tái nhiễm có thể có ý nghĩa quan trọng đối với sự hiểu biết của chúng ta về khả năng miễn dịch Covid-19, đặc biệt là trong trường hợp không có vắc-xin hiệu quả”, Mark Pandori nói, “Nó cũng khuyến nghị mạnh mẽ rằng những cá nhân đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 nên tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa nghiêm túc với virus, bao gồm giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và rửa tay.”

Ông cũng cho rằng, cần phải nghiên cứu thêm để hiểu khả năng miễn dịch kéo dài bao lâu đối với những người đã nhiễm virus và tại sao nhiễm trùng lần thứ hai lại nghiêm trọng hơn, tuy hiếm gặp.

Các tác giả đã đưa ra một số giải thích về mức độ nghiêm trọng của lần nhiễm trùng thứ hai, bao gồm cả việc bệnh nhân gặp phải một liều lượng virus rất cao khi bị tái nhiễm. Theo các nhà nghiên cứu, bệnh nhân có thể đã tiếp xúc với một phiên bản độc hại hơn của virus.

Pandori nói thêm: “Nhìn chung, thiếu trình tự gen toàn diện của các trường hợp COVID-19 dương tính ở cả Hoa Kỳ và trên toàn thế giới, cũng như thiếu sàng lọc và xét nghiệm, làm hạn chế khả năng chẩn đoán của các nhà nghiên cứu và các quan chức y tế công cộng, theo dõi và thu thập theo dõi di truyền cho virus."

Đọc thêm