Mỹ xem xét cung cấp 1,75 tỷ đô la cho việc giải trình tự bộ gen của virus corona

(PLVN) - Các nhà khoa học Mỹ sẽ được tăng đáng kể khả năng xác định các biến chủng có thể gây chết người của virus corona theo dự luật cứu trợ COVID-19 đang được Quốc hội nước này xem xét thông qua.
Các nhà khoa học đang giải trình tự bộ gen để kiểm soát các biến chủng của virus corona. Ảnh: the-scientist
Các nhà khoa học đang giải trình tự bộ gen để kiểm soát các biến chủng của virus corona. Ảnh: the-scientist

Mỹ hiện mới chỉ lập được bản đồ cấu trúc gen của một phần nhỏ từ 0,3% đến 0,5% các mẫu virus dương tính, mà theo các chuyên gia, như vậy vẫn chưa đủ để đối phó với virus này. Việc chưa thể nắm bắt được thực tế sự lây lan của các biến chủng Anh và Nam Phi của virus corona tại Mỹ "có thể gây tốn kém, nhất là việc biến chủng Anh của virus này có thể lây lan nhanh hơn khả năng tiêm chủng vắc-xin cho người dân".

Đáng lo ngại hơn biến thể ở Anh là một chủng của virus corona được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi, mà các nhà khoa học đang có phần nghi ngờ biến chủng này kháng lại một số loại vắc-xin chống virus corona.

Do đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đang cố gắng thực hiện giải trình bộ bộ gen của virus. Công việc này sẽ được tiến triển nhanh và rộng hơn khi dự luật do Ủy ban Năng lượng và Thương mại của Hạ viện trình tuần trước được thông qua.

Nếu được thông qua, dự luật sẽ cung cấp 1,75 tỷ đô la cho việc giải trình tự bộ gen của virus corona và kêu gọi CDC tổ chức một mạng lưới quốc gia sử dụng công nghệ này để theo dõi sự lây lan của các biến chủng, cũng như hướng dẫn các biện pháp đối phó ảnh hưởng của chúng với sức khỏe cộng đồng.

Tại Thượng viện, Thượng nghị sỹ Tammy Baldwin của đảng Dân chủ Wisconsin đã đưa ra dự luật cung cấp 2 tỷ đô la và cho rằng Hoa Kỳ nên sử dụng công nghệ lập bản đồ gen để phân tích ít nhất 15% mẫu virus dương tính giúp mở rộng giám sát các biến chủng (cũng là mối đe doạ từ dịch COVID-19) ít nhất 30 lần.