Myanmar thả 25.000 tù nhân do lo ngại virus corona lan tràn

(PLVN) -  Văn phòng tổng thống Myanmar tuyên bố vào sáng nay -17/4 rằng hơn một phần tư số tù nhân của Myanmar sẽ được thả ra, nhằm giảm bớt áp lực đối với các nhà tù quá đông người trong bối cảnh virus corona đang lây lan mạnh mẽ.

Myanmar thả 25.000 tù nhân do lo ngại virus corona lan tràn

Hàng năm, quốc gia Đông Nam Á này đều ân xá cho hàng ngàn tù nhân nhân dịp Tết té nước vào tháng Tư, nhưng đây là lần lớn nhất từng được ghi nhận.

Thả bớt tù nhân để giảm áp lực lây lan virus corona là việc mà nhiều nước trên thế giới đang làm, trong đó có Mỹ, một số nước châu Âu, Colombia - nơi các nhà tù quá đông đúc gây nên lo ngại bùng phát dịch bệnh.

Cho đến nay, Myanmar đã chính thức xác nhận 85 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 4 trường hợp tử vong, nhưng các chuyên gia lo ngại con số thực sự còn lớn hơn gấp nhiều lần do số lượng được xét nghiệm vẫn còn thấp.

Myanmar hiện đang phong tỏa toàn quốc.
 Myanmar hiện đang phong tỏa toàn quốc.

Đất nước này đang thực thi lệnh đóng cửa trên toàn quốc và ngày càng có nhiều áp lực phải trả tự do cho các tù nhân vì lý do nhà tù "quá đông và mất vệ sinh".

"Để đánh dấu năm mới của Myanmar, vì sự tôn trọng tính nhân đạo và sự bình yên trong tâm trí của mỗi người dân, tổng thống sẽ ân xá hoàn toàn 24.896 tù nhân từ các nhà tù khác nhau. Trong đó, 87 người nước ngoài trong ân xá sẽ bị trục xuất", trích lời một tuyên bố từ văn phòng tổng thống.

Việc thả tù nhân sẽ được bắt đầu ngay lập tức, một sĩ quan cao cấp của bộ phận nhà tù ở thủ đô Naypyidaw - Myanmar nói với AFP mà không cho biết thêm chi tiết.