Nam giới Hàn Quốc rộ lên xu hướng thích “trang điểm”

(PLVN) - Trước khi rời khỏi nhà đi làm mỗi ngày, chàng thanh niên Hàn Quốc có tên Shawn Jung phải dành khoảng 30 phút trước gương để làm đẹp cho khuôn mặt của mình.
Nam giới Hàn Quốc rộ lên xu hướng thích “trang điểm”

Ở một nước như Hàn Quốc, xấu xí được xem như một cái tội và gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống cũng như tương lai của một đời người. Nhiều người vì ngoại hình không được bắt mắt thường gặp phải nhiều trắc trở, rắc rối trong công việc và hôn nhân.

Trong khi đó, những người có vẻ ngoài ưa nhìn lại có cuộc sống thuận lợi và dễ dàng tìm kiếm cho mình một người bạn đời hoàn hảo. Trước thực trạng này, xu hướng làm đẹp ở Hàn Quốc ngày càng phát triển, không chỉ nữ giới, nam giới cũng rất quan tâm đến vấn đề này. 

Trước đây, nếu như đàn ông Hàn Quốc chỉ sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da cơ bản như nước hoa hồng, kem dưỡng ẩm, kem chống nắng… nhưng giờ đây những thứ ấy không đủ, rất nhiều người đã bắt đầu sử dụng những sản phẩm trang điểm cho gương mặt.

Ví dụ, hầu như những người đàn ông Hàn Quốc nếu trang điểm đều sẽ cạo, tỉa, kẻ lông mày sắc nét, đánh son dưỡng có chút màu hồng vừa làm ẩm môi, vừa tạo sức sống cho khuôn mặt, sử dụng một lớp phấn mỏng cho làn da thêm tươi tắn, che đi những khuyết điểm xấu xí…

Chính vì vậy giờ đây, khi ghé thăm Hàn Quốc, việc nhìn thấy một nam thanh niên đánh phấn, kẻ lông mày… ở những nơi công cộng không phải là điều gì đáng ngạc nhiên. 

Anh Shawn Jung hiện tại đang làm việc tại công ty mỹ phẩm lớn nhất Hàn Quốc Amorepacific với vị trí là nhân viên trang điểm, nhưng Shawn Jung cũng thừa nhận rằng, anh bắt đầu quan tâm đến việc chải chải chuốt, trang điểm từ trước đó rất lâu. “Ngay cả khi chúng tôi nhập ngũ vào quân đội, điều hầu như tất cả cánh mày râu đều làm đó là bôi kem chống nắng và đánh phấn nền hàng ngày”, Shawn Jung chia sẻ. 

Cũng như anh Shawn Jung, nhiều người trẻ Hàn Quốc đồng ý rằng, trang điểm là điều cần thiết để giúp họ tự tin với vẻ bề ngoài, tạo ấn tượng tốt trước người khác, nhất là khi đi phỏng vấn xin việc. “Khi chúng tôi đi phỏng vấn, điều quan trọng nhất là tạo ấn tượng tốt, do vậy chỉn chu từ vẻ bề ngoài là rất quan trọng”, Shawn Jung nói.

Có thể thấy, xu hướng thích trang điểm là lời giải thích rõ ràng về việc nam giới Hàn Quốc thường xuyên chi một khoản tiền lớn để mua các sản phẩm mỹ phẩm trang điểm. Cụ thể, một người chi khoảng 45USD cho mỗi lần mua. Theo đó, doanh số mỹ phẩm cho nam giới đạt khoảng 1 tỷ USD vào năm ngoái.

Theo báo cáo của Global Data năm 2018, 3/4 nam giới Hàn Quốc thường đi chăm sóc sắc đẹp ít nhất một lần/tuần. Điển hình như đến thẩm mỹ viện, các trung tâm chăm sóc sắc đẹp quy mô nhỏ hoặc nếu không có điều kiện sẽ tự chăm sóc mặt tại nhà.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, xu hướng nam giới thích trang điểm, làm đẹp cho bản thân một phần do ảnh hưởng từ giới nghệ sĩ trẻ ở Hàn Quốc, đặc biệt các nam diễn viên và ca sĩ điển trai. Bản thân những nghệ sĩ này khi đóng quảng cáo về mỹ phẩm nam giới đã khiến xu hướng này phát triển mạnh không chỉ trong nước mà còn lan rộng ra các nước khác. 

Tuy nhiên, chính điều này cũng tạo ra mặt trái. Theo ông Lee Jung Hee, Giáo sư kinh tế tại Đại học Chung Ang cho biết, “Nếu như trước đây khi nhìn một đàn ông người ta nhận thấy rõ sự nam tính và mạnh mẽ, thì giờ đây khoảng cách về ngoại hình giữa đàn ông và nam giới đã thu hẹp. Xu hướng thích trang điểm khiến đàn ông Hàn Quốc trở nên nữ tính hơn”.

Không chỉ nói đến thanh niên trẻ, một cuộc khảo sát được thực hiện từ tháng 7-10/2018 cho thấy, doanh số bán các sản phẩm làm đẹp cho nam giới ở độ tuổi 40 đã tăng 28%, nam giới ở độ tuổi 50 đã tăng lên 53% so với một năm trước. Điều này nói lên một điều rằng, ngoài sự mạnh mẽ cần có của một người đàn ông, nam giới Hàn Quốc cũng muốn mình được trẻ hơn khi có tuổi. 

Với tiềm năng đầy hứa hẹn, thị trường mỹ phẩm cho nam giới bắt đầu bùng nổ. Các công ty mỹ phẩm Hàn Quốc và các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng toàn cầu đã bắt đầu đưa ra nhiều loại mỹ phẩm dành cho nam giới để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng. Họ đều cho rằng, nam giới Hàn Quốc sẽ đối tượng đầy tiềm năng trong thời gian tới.