Năng lực quân đội Nga đạt đỉnh năm 2028, Trung Quốc năm 2030?

(PLVN) - Quân đội Mỹ ước tính năng lực quân sự của quân đội Nga sẽ đạt đỉnh vào năm 2028, theo sát là Trung Quốc vào khoảng năm 2030, Reuters dẫn lời Bộ trưởng lục quân Mỹ Mark Esper tại một cuộc phỏng vấn cho biết.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo vị quan chức trên, trong những năm qua, trong khi Mỹ tham gia vào các cuộc chiến ở Trung Đông thì Nga và Trung Quốc đã hiện đại hóa lực lượng quân sự của họ. 

Trong bối cảnh như vậy, tới đây, quân đội Mỹ sẽ giảm, loại bỏ hoặc trì hoãn gần 200 chương trình vũ khí và tái tập trung ngân sách đầu tư cho các năng lực nhằm đánh bại các năng lực mới nổi lên của quân đội Nga và Trung Quốc.

“Những gì chúng tôi tính đến là năm 2028 và sau đó bởi đó là thời đểm mà chúng tôi nghĩ rằng năng lực quân sự của người Nga sẽ đạt đỉnh và Trung Quốc sau đó ít lâu, năm 2030”, quan chức Mỹ cho biết.

Vẫn theo ông này, quân đội Mỹ giờ đây sẽ cần phải cập nhật các thiết bị sẽ sử dụng trong vòng 40 năm tới.

Trong năm tài khóa 2019, Quân đội Mỹ đề nghị được chi 182 tỷ USD để tài trợ cho các chương trình quân sự, tiền lương cũng như các cuộc chiến đang diễn ra. Trong số đó, 22 tỷ USD được dự kiến để mua các hệ thống vũ khí. 

Esper cho biết ông muốn tập trung kinh phí vào 6 ưu tiên để hiện đại hóa quân đội Mỹ, bao gồm tìm kiếm giải pháp tăng sự chính xác của các vũ khí tầm xa của Mỹ, phát triển một vũ khí chiến đấu mới, một máy bay trực thăng mới và một hệ thống phòng thủ tên lửa tốt hơn cho quân đội.