Nếu Thủ tướng Johnson không thể tiếp tục nắm quyền, nội các Anh sẽ ra sao?

(PLVN) - Thủ tướng Anh Boris Johnson  đã phải vào điều trị chuyên sâu tại bệnh viện sau thời gian sốt kéo dài do Covid-19, giao tạm quyền cho Ngoại trưởng Dominic Raab. Nếu ông Johnson không thể trở lại, ông Raab có cơ hội ngồi ghế Thủ tướng hay không?
Ngoại trưởng Dominic Raab.
Ngoại trưởng Dominic Raab.

Tờ Daily Mail cho biết, Vương quốc Anh không có hiến pháp thành văn và chuỗi mệnh lệnh chủ yếu dựa trên quy ước. 

Kể từ khi kết thúc Liên minh Tory-Lib Dem năm 2015, Anh không có thêm một phó thủ tướng nào.  

Thay vào đó, ông Cameron, bà Theresa May và giờ là ông Johnson bổ nhiệm các Bộ trưởng thứ nhất để biểu thị đó là người có vị trí thứ hai trong nội các.  

Văn phòng Thủ tướng được cho là đã vạch ra các kế hoạch để đảm bảo sự tiếp tục của chính phủ trong mọi tình huống nhưng chi tiết chưa được tiết lộ công khai. 

Dominic Raab là ai?

Ông Dominic Raab, 45 tuổi, Nghị sĩ của Esher và Walton. Ông từng làm luật sư biện hộ cho Bộ Ngoại giao năm 2000, trước khi trở lại bộ này trong cuộc cải tổ sau bầu cử của ông Boris Johnson.

Ông sinh ra trong một gia đình Do Thái gốc Séc đã trốn khỏi Đức quốc xã năm 1938 tới Anh tị nạn trước Thế chiến thứ Hai. Ông đã giúp đưa tội phạm chiến tranh ra Tòa công lý ở The Hague trong thời gian đầu làm ở Bộ Ngoại giao.  

Việc bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao là một sự thăng tiến lớn đối với ông Raab, vì trước đó ông chỉ mới có 4 tháng kinh nghiệm trong Nội các sau một thời gian làm Bộ trưởng Brexit.

Khi tranh cử, ông là người theo quan điểm Brexit cứng rắn,  nhưng khi bị loại, ông đã quay sang ủng hộ đối thủ là ông Boris Johnson.

Vẫn chưa rõ điều gì sẽ xảy ra nếu ông Raab cũng trở nên mất năng lực, với việc Vương quốc Anh không có một hệ thống kế vị chính thức như các quốc gia khác, ví dụ như Mỹ.  

Ông Raab cũng bị một số bộ trưởng phản ứng, và vài người trong số họ coi Michael Gove, Bộ trưởng Bộ Nội các, sẽ là người đảm nhận.  

Nhưng Số 10 Downing có thể sẽ phải đối mặt với áp lực mạnh mẽ trong những ngày tới để giải quyết chính xác điều gì sẽ xảy ra nếu ông Johnson và các bộ trưởng cao cấp khác không thể làm việc nữa.

Nếu ông Johnson không còn có thể tiếp tục đảm nhiệm chức vụ và từ chức, việc đầu tiên của nội các là chọn người kế nhiệm.

Trong khi đó, ông Rishi Sunak, người giữ vị trí Bộ trưởng Tài chính của Chính phủ Anh, đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ Bộ trưởng Y tế Matt Hancock, lập luận rằng cần một người vạch rõ lộ trình chiến thắng dịch bệnh để đưa đất nước hoạt động bình thường, tránh thiệt hại. 

Vương quốc Anh có bốn cơ quan nhà nước lớn: Thủ tướng, Thủ tướng của Exchequer – Bộ trưởn Tài chính, Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Nội vụ.  

Tuy nhiên, không có kế hoạch công khai nào về kế thừa trong trường hợp Thủ tướng không thể tiế tục đảm nhiệm chức vụ. 

Điều này không giống các nước khác. Ví dụ, ở Hoa Kỳ, nếu Tổng thống không thể tiếp tục đảm nhiệm, Phó Tổng thống sẽ tiếp quản, tiếp sau đó là một danh sách dài quan chức chính phủ. 

Hoa Kỳ cũng có một 'người sống sót được chỉ định' - một người trong dòng người kế vị - được khuyên tránh xa các sự kiện lớn đề phòng có điều gì đó xấu xảy ra vẫn có người làm tổng tư lệnh.    

Các thủ tướng ở Anh đã chống lại các lời kêu gọi chính thức vạch ra kế hoạch kế nhiệm vì lo ngại những thiệt hại có thể gây ra cho vị thế chính trị của họ. 

Ông Raab có đai đen karate và từng là tay đấm quyền anh tại Đại học Oxford. Ông đã kết hôn với Erika, một giám đốc tiếp thị gốc Brazil. Cả hai chưa có con.
 Ông Raab có đai đen karate và từng là tay đấm quyền anh tại Đại học Oxford. Ông đã kết hôn với Erika, một giám đốc tiếp thị gốc Brazil. Cả hai chưa có con.

Hiện nay, ông Dominic Raab, ông Michael Gove, ông Rishi Sunak và Bộ trưởng Y tế Matt Hancock được coi là những bộ trưởng quan trọng nhất trong chính phủ trong cuộc chiến chống lại Covid-19. 

Mỗi ông là chủ tịch một ủy ban điều phối các phần khác nhau trong phản ứng của chính phủ đối với khủng hoảng. 

Ông Gove tập trung vào sự chuẩn bị của khu vực công, ông Hancock tập trung vào năng lực hệ thống y tế, ông Raab lo thỏa thuận với phản ứng ở nước ngoài và ông Sunak nhìn vào nền kinh tế.