New York (Mỹ): Thắt chặt an ninh nghiêm ngặt nhất trong nhiều năm

(PLO) - An ninh tại Quảng trường Thời đại ở thành phố New York, Mỹ vào dịp Giao thừa tới sẽ được thắt chặt nghiêm ngặt nhất trong nhiều năm trở lại đây nhằm đảm bảo an toàn cho khoảng 2 triệu người sẽ có mặt để tham gia các hoạt động chào đón Năm mới.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

AFP dẫn lời Cảnh sát trưởng New York James O’Neill cho biết hiện cảnh sát chưa phát hiện mối đe dọa trực tiếp và đáng tin cậy nào. Tuy nhiên, trong một biện pháp được miêu tả là “thận trọng” trước các sự cố xảy ra gần đây, theo ông O’Neill, sự hiện diện của cảnh sát ở Quảng trường Thời đại tại thành phố New York sẽ nhiều hơn hẳn so với các năm gần đây. Trong đó, theo người đứng đầu lực lượng cảnh sát New York, chó dò bom, các nhóm bắn tỉa và sỹ quan cảnh sát sẽ được tăng cường. Tuy nhiên, ông O’Neill từ chối cho biết con số cụ thể sẽ được điều động. 

Bên cạnh đó, các khối bê tông, xe chặn đường và xe tải chở cát sẽ được điều động đến khu vực xung quanh Quảng trường Thời đại. Vào đêm Giao thừa, xe tải sẽ bị cấm còn các khán giả sẽ phải đi bộ qua 2 lớp kiểm soát mới có thể tiếp cận khu vực lễ hội. Các vật dụng như túi xách cũng sẽ phải được kiểm tra để đảm bảo không chứa vũ khí. Vẫn theo cảnh sát trưởng New York, các nhóm vũ trang hạng nặng và chó tuần tra sẽ được triển khai xung quanh khu vực. Để đảm bảo không xảy ra các vụ tấn công kiểu vụ xả súng ở Las Vegas, cảnh sát mặc đồng phục sẽ được huy động để kiểm tra an ninh tại tất cả khách sạn trong khu vực. 

Việc thắt chặt an ninh tại New York được tiến hành sau 2 vụ tấn công đều lấy cảm hứng từ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) xảy ra gần đây, bao gồm 1 vụ đánh bom tàu điện ngầm thất bại hôm 11/12 và vụ tấn công bằng xe tải khiến 8 người người thiệt mạng ngày 31/10. Hồi tháng 5, một cựu binh Hải quân không có động cơ khủng bố cũng đã lao xe vào Quảng trường Thời đại, khiến 1 phụ nữ thiệt mạng và làm 22 người khác bị thương. 

Bên cạnh đó, giới chức Mỹ cũng đang cảnh giác trước các vụ việc tương tự như vụ xả súng ở Las Vegas. Trong vụ việc được cho là thảm kịch xả súng hàng loạt tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ xảy ra hôm 1/10 này, một tay súng đã bắn chết 58 người đang tham gia một lễ hội âm nhạc. Cảnh sát Mỹ liên tục bác bỏ việc đã nhận được thông tin về một mối đe dọa cụ thể nào nhưng xác nhận việc các phần tử thánh chiến đã thực hiện nhiều chiến dịch tuyên truyền thúc giục những người có tình cảm với chúng tấn công New York và các lễ hội. 

Theo Reuters, đánh bom liều chết là loại hình tấn công được cảnh sát New York đặc biệt chú ý. “Các vị sẽ chứng kiến sự gia tăng các loại vũ khí hạng nặng, các nhân viên rà phá bom, các nhóm phát hiện phóng xạ và cả lực lượng kỹ thuật với hơn 1.000 máy ảnh ở khu vực Quảng trường Thời đại và xung quanh”, ông James Waters, người phụ trách lực lượng chống khủng bố thuộc Sở cảnh sát New York, cho hay.

Theo cơ quan dự báo khí tượng Mỹ, nhiệt độ tại New York trong đêm 31/12 tới có thể giảm xuống -10 độ C, đưa đây trở thành đêm Giao thừa lạnh nhất tại trung tâm tài chính của Mỹ trong vòng 55 năm qua.