New Zealand cấm người nước ngoài mua nhà để 'hạ nhiệt' thị trường

(PLO) - Giữa tháng 8, Quốc hội New Zealand đã thông qua một đạo luật cấm người nước ngoài vào mua bất động sản ở nước này khi Chính phủ tìm cách “hạ nhiệt” giá nhà đang rất đắt đỏ.
Giá bất động sản ở thủ đô Wellington của New Zealand đã tăng 57% trong thập kỷ qua (Ảnh: Hagen Hopkins/Getty Images)
Giá bất động sản ở thủ đô Wellington của New Zealand đã tăng 57% trong thập kỷ qua (Ảnh: Hagen Hopkins/Getty Images)

Dự thảo Luật Đầu tư nước ngoài được sửa đổi lần này sẽ cấm các nhà đầu tư nước ngoài mua nhà đất ở New Zealand, nhưng họ vẫn có thể mua các khu chung cư mới và một số phần khác của thị trường nhà ở. "Nếu bạn có quyền sống ở New Zealand vĩnh viễn, bạn có quyền mua ở đây", Bộ trưởng Thương mại David Parker cho biết trong một cuộc tranh luận cuối cùng trước khi dự luật này được thông qua. "Chúng tôi tin rằng người New Zealand và những người thừa kế của họ có quyền mua nhà ở New Zealand", ông nói thêm.

Công ty chính sách công Demographia thường xuyên xếp hạng Auckland, thành phố lớn nhất của New Zealand, là một trong những nơi có giá nhà đất rẻ nhất thế giới. Nhưng theo số liệu của Ngân hàng Trung ương, giá nhà đã tăng gần gấp đôi trong thập kỷ qua và tăng hơn 5% trong năm nay. Tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu nhà của người New Zealand lại giảm trong những năm gần đây. New Zealand cũng là một nơi nghỉ dưỡng phổ biến cho những người giàu có và nổi tiếng. Tỷ phú Peter Thiel và cựu Chủ tịch Kênh truyền hình NBC, Matt Lauer đều sở hữu nhà riêng ở New Zealand.

Dữ liệu của Chính phủ cho thấy, người nước ngoài chỉ thực sự chiếm một phần nhỏ trong thị trường nhà đất ở New Zealand. Theo thống kê chính thức mới nhất, người mua không có quốc tịch hoặc cư trú của New Zealand thực hiện dưới 3% tổng số giao dịch về bất động sản. Song không xác định được quốc tịch của hầu hết người mua nước ngoài ở New Zealand, nhưng phần lớn họ đến từ Trung Quốc. 

Các nhà phân tích nói rằng vẫn chưa rõ luật mới sẽ đem lại bao nhiêu sự khác biệt cho thị trường bất động sản khi có hiệu lực. Dominick Stephens, kinh tế gia trưởng bộ phận ngân hàng New Zealand Westpac cho biết: “Chúng tôi chỉ đơn giản là không biết Luật này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thị trường". Song ông dự đoán, giá nhà có thể ngừng tăng hoặc thậm chí sẽ giảm trước khi hết năm 2018 khi luật có hiệu lực.

Nước láng giềng của New Zealand là Australia cũng đã cố gắng để kìm hãm giá nhà đất với các biện pháp như một lệnh cấm tương tự đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong việc mua nhà đất. Giá cả nhà đất ở Australia đã giảm kể từ cuối năm ngoái. Luật mới ở New Zealand không áp dụng cho người mua Australia và Singapore vì các thỏa thuận hiện có giữa New Zealand với các quốc gia này. Dự luật này vẫn cần phải nhận được sự đồng ý của hoàng gia để chính thức có hiệu lực thi hành.

Đề xuất cấm người nước ngoài mua nhà ở New Zealand được đưa ra từ năm ngoái để giải quyết tình trạng giá bất động sản tăng ở New Zealand làm nhiều người New Zealand không thể thâm nhập thị trường bất động sản và đưa tỷ lệ vô gia cư ở New Zealand lên mức cao nhất trong các nước phát triển.

Bộ trưởng Bộ Gia cư Phil Twyford cho rằng, việc các nhà đầu cơ nước ngoài tham gia thị trường bất động sản đã đẩy những người mua nhà đầu tiên và gia đình họ ra khỏi thị trường nhà ở. Vì thế, kiềm chế giá bất động sản đã trở thành chủ đề chính trong các cuộc bầu cử hồi tháng 10/2017 và chính Thủ tướng  Jacinda Ardern cũng cam kết sẽ thắt chặt điều kiện cho người nước ngoài mua bất động sản ở quốc gia này. 

Đọc thêm