Nga bác tin máy bay ném bom chiến lược vi phạm không phận Hàn Quốc

(PLVN) - Ngày 23/7, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định 2 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của nước này đã không vi phạm không phận của các nước khác trong khi đang thực hiện chuyến bay theo lịch trình ở vùng biển trung lập của Biển Nhật Bản.
Máy bay của Nga.
Máy bay của Nga.

Hãng tin TASS của Nga dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng nước này cho hay, ngày 23/7, 2 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đã thực hiện chuyến bay theo lịch trình trên không phận ở vùng biển trung lập của Biển Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng các máy bay này đã không vi phạm không phận của các khác.

“Theo dữ liệu chuyến bay, máy bay Tu-95MS đã không đi chệch khỏi tuyến đường theo kế hoạch theo quy định quốc tế, bay cách đảo Dokdo/Takeshima hơn 25 km mà không vi phạm không phận Hàn Quốc”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga khẳng định.

Bộ Quốc phòng Nga cũng tố ngược 2 chiếc máy bay F-16 của Hàn Quốc đã tiếp cận các máy bay ném bom Nga gần Đảo Liancourt và có các động thái không chuyên nghiệp, vượt qua máy bay Nga và gây nguy hiểm cho sự an toàn của các máy bay này. 

Đảo Liancourt là tên gọi quốc tế của nhóm đảo nhỏ nằm giữa Hàn Quốc và Nhật Bản mà cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều tuyên bố chủ quyền, trong đó Hàn Quốc gọi là Dokdo còn Nhật Bản gọi là Takeshima.

Bộ Quốc phòng Nga còn cáo buộc các phi công Hàn Quốc đã không thiết lập liên lạc với phi hành đoàn trên các máy bay Tu-95MS, bắn pháo sáng và sau đó các máy bay F-16 đã cũng đã có các động tác khác trước khi rời khỏi khu vực máy bay của Nga.

Cùng với đó, Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ các báo cáo về việc các máy bay chiến đấu F-16 của Hàn Quốc đã bắn cảnh báo các máy bay ném bom chiến lược Tu Tu-95MS của Nga.

“Không có phát súng cảnh báo nào được máy bay chiến đấu Hàn Quốc bắn đi. Nếu các phi công Nga cảm thấy an ninh bị đe dọa, họ sẽ nhanh chóng phản ứng”, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Bộ này cũng cho rằng đây không phải là lần đầu tiên các phi công Hàn Quốc cố gắng cản trở không thành công các hoạt động trên không của Nga ở vùng biển trung lập của Biển Nhật Bản.

Phía Nga tuyên bố không thừa nhận Khu vực nhận diện phòng không do phía Hàn Quốc thiết lập ở vùng biển này, khẳng định đã nhiều lần thông báo cho phía Hàn Quốc về việc đó.

Trước đó, ngày 22/3, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn thông tin từ giới chức quân sự nước này cho hay, một máy bay của Không quân Nga đã 2 lần xâm phạm không phận Hàn Quốc gần Đảo Liancourt.

Theo hãng tin này, Không quân Hàn Quốc đã bắn tổng cộng 20 phát pháo sáng và khoảng 360 phát đạn cảnh báo về phía máy bay Nga từ khoảng cách khoảng 1km.

Đọc thêm