Nga bác tối hậu thư của Mỹ về hiệp ước hạt nhân

(PLO) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố Moscow vẫn đang tuân thủ nghiêm ngặt các điều khoản trong hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin Sputnik, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 4/12 đã ra tối hậu thư với Nga, tuyên bố Mỹ sẽ chấm dứt nghĩa vụ của mình với hiệp ước INF trong vòng 60 ngày nếu Nga không trở lại tuân thủ một cách hoàn toàn và có thể kiểm chứng.

Tuy nhiên, trong phát biểu ngày 4/12, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga khằng định Nga vẫn tuân thủ nghiêm ngặt các điều khoản trong thỏa thuận. Đại diện Bộ Ngoại giao Nga cũng cho rằng phía Mỹ biết rõ việc này. 

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga Yuri Shvytkin nhấn mạnh Moscow chưa bao giờ rút khỏi INF và rằng chính Mỹ mới là bên vi phạm.

Ông Shvytkin cho rằng việc Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận sẽ phá hủy sự ổn định tại châu Âu.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga cũng tuyên bố nếu Mỹ quyết định rút khỏi INF thì Nga sẽ buộc phải đáp trả bằng các biện pháp thích ứng nhằm duy trì cân bằng lực lượng.

Trong một diễn biến có liên quan, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ươc Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg thúc giục Nga không nên bỏ lỡ “cơ hội cuối cùng” để duy trì thỏa thuận kiểm soát hạt nhân chủ chốt giữa Nga và Mỹ.

NATO cũng đã ra tuyên bố ủng hộ những cáo buộc của Mỹ đối với Nga, chính thức cáo buộc Moscow vi phạm INF.

Ngay sau tuyên bố của NATO, hãng tin TASS của Nga dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bày tỏ lấy làm tiếc vì tiến trình đối thoại giữa Nga và Mỹ vẫn “giẫm chân tại chỗ” dù cả hai bên đều có những sự chuẩn bị nhất định. 

Ông Peskov cũng cho biết đã có những quyết định tổ chức liên lạc song phương nhằm giải quyết nhiều vấn đề quan trọng chiến lược giữa 2 bên đã bị đảo ngược.

Trước đó, ngày 29/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định hủy cuộc gặp được lên kế hoạch với người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 vì cuộc đụng độ giữa Nga và Ukraine trên Biển Azov.

Đọc thêm