Nga bác tối hậu thư của Mỹ về phóng thích tàu Ukraine

(PLO) - Điện Kremlin hôm 14/12 từ chối lời kêu gọi của Mỹ về việc phóng thích tàu và thủy thủ Ukraine để mở đường cho cuộc gặp giữa lãnh đạo 2 bên.
Một trong các tàu Ukraine đang bị phía Nga giam giữ.
Một trong các tàu Ukraine đang bị phía Nga giam giữ.

Theo hãng tin Sputnik của Nga, phát biểu của phía Nga được Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đưa ra trong một cuộc họp báo qua điện thoại.

Theo đó, ông Dmitry Peskov khẳng định Nga vẫn quan tâm đến một cuộc gặp cấp cao nhất với Mỹ nhưng việc này không thể đứng cao hơn hệ thống tư pháp Nga.

“Quan điểm như vậy không thể là căn cứ để vi phạm tiến trình tố tụng và cuộc điều tra đang diễn ra đối với những kẻ vi phạm biên giới của Nga”, ông Peskov nói.

Song, Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết vẫn tin vào sự cần thiết phải có cuộc gặp mặt của lãnh đạo hai quốc gia, tái khẳng định việc Nga sẵn sàng thực hiện nó để bắt đầu thảo luận những vấn đề cấp bách của quan hệ song phương và an ninh chiến lược trên toàn thế giới.

Hồi cuối tháng 11 vừa qua, Nga đã bắt giam 24 thủy thủ và 3 tàu hải quân của Ukraine với cáo buộc các tàu này đã xâm nhập trái phép vào hải phận Nga. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã dự định gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina 2 tuần trước, nhưng ông Trump đã hủy bỏ cuộc gặp vì vụ việc.

Ngày 13/12, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố cuộc gặp gỡ của ông Trump với ông Putin trong tương lai gần là không thể xảy ra do sự cố ở eo biển Kerch.