Nga: Báo động nguy cơ gia tăng sử dụng vũ khí hóa học

(PLO) -Ngày 11/5, Trợ lý Thư ký Hội đồng An ninh LB Nga Aleksei Pavlov  cho rằng, nguy cơ tấn công khủng bố bằng vũ khí hóa học và các loại chất độc trên lãnh thổ Nga đang ngày càng gia tăng, chính vì vậy Moskva cần phải áp dụng nhiều biện pháp đề phòng cần thiết. 
Hình minh họa
Hình minh họa

Phát biểu với báo giới trước dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Hội đồng An ninh Liên bang Nga, ông Pavlov khẳng định, việc các nhóm khủng bố quốc tế sử dụng nhiều loại chất độc và hóa chất có độc tính cao cho thấy sự gia tăng nguy cơ tấn công khủng bố bằng vũ khí hóa học trên lãnh thổ LB Nga. 

Theo ông Pavlov, điều này buộc Moskva phải đưa ra những biện pháp phòng ngừa cần thiết để có thể phát hiện, cảnh báo và ngăn chặn các nhóm khủng bố tiếp cận nguyên liệu hạt nhân, phóng xạ, hóa học và sinh học. 

Ông Pavlov nhấn mạnh rằng trong vòng 5 năm qua, lực lượng chức năng Nga đã ngăn chặn thành công hơn 300 hành vi tội phạm mang tính chất khủng bố ở khu vực Caucasus. Theo đó, kể từ năm 2012-2016, trong khuôn khổ các hoạt động đặc nhiệm và chiến dịch chống khủng bố ở Bắc Caucasus, lực lượng an ninh Nga đã tiêu diệt hơn 1.200 tên tội phạm, trong đó có 201 thủ lĩnh của các nhóm khủng bố.

Bên cạnh đó, Nga cũng đã bắt giữ hơn 3.600 phần tử tội phạm ngầm và 304 tay súng cùng đồng bọn. Ngoài ra, trong quá trình lục soát, giới chức Nga cũng tịch thu hơn 1.500 thiết bị nổ tự chế, 6.300 khẩu súng cùng gần 6 tấn thuốc nổ.

Hồi đầu tháng 5, Tổng thống Vladimir Putin cũng kêu gọi tiến hành điều tra tỉ mỉ và khách quan vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học xảy ra tại thành phố Khan Shaykhun, tỉnh Idlib của Syria. Phát biểu tại cuộc họp báo chung ở Sochi với Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 2/5, Tổng thống Putin nhấn mạnh:

"Chúng tôi kịch liệt lên án bất cứ hành vi sử dụng vũ khí hóa học nào. Cần phải tìm ra và trừng trị những kẻ có lỗi trong vụ tấn công vũ khí hóa học ở thành phố Khan Shaykhun khiến nhiều người dân Syria thiệt mạng".

Theo ông Putin, trong cuộc hội đàm, hai bên đã thảo luận tình hình tại Syria, tuy nhiên kết luận cuối cùng phải đợi kết quả cuộc điều tra tỉ mỉ và khách quan. Hai bên tán thành việc đẩy mạnh tiến trình đàm phán trong khuôn khổ Astana và Geneva, đồng thời nhấn mạnh rằng cuộc xung đột tại Syria chỉ có thể được giải quyết bằng con đường hòa bình và dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc (LHQ).

Người đứng đầu nước Nga cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Mỹ, cho rằng không có sự tham gia của Washington thì không thể giải quyết hiệu quả cuộc khủng hoảng Syria. Do đó, Nga đang và sẽ tiếp tục tiếp xúc với các đối tác Mỹ nhằm giải quyết cuộc nội chiến đã kéo dài 6 năm qua tại quốc gia Trung Đông này. 

Trong một động thái có liên quan, Ủy ban điều tra Liên bang Nga ngày 11/5 cho biết, 3 nghi can trong vụ đánh bom ga tàu điện ngầm ở thành phố Saint Petersburg của Nga hồi đầu tháng trước đã bị buộc tội liên quan tới "hành động khủng bố".

Theo ủy ban điều tra, 3 đối tượng gồm Bakhram Ergashev, Ibragimzhon Ermatov và Makhamadyusuf Mirzaalimov bị buộc tội liên quan tới hành động khủng bố và sử dụng chất nổ trái phép.

Bên cạnh đó, 7 nghi can khác trong vụ tấn công ngày 3/4 cũng sẽ bị buộc tội trong thời gian tới. Vụ đánh bom nhằm vào hệ thống tàu điện ngầm ở hai nhà ga "Quảng trường Sennaya" và "Đại học công nghệ" của thành phố Saint Petersburg hôm 3/4, làm 14 người thiệt mạng và 50 người bị thương, đã được Ủy ban điều tra Liên bang Nga xác nhận là một vụ tấn công liều chết.

Tháng trước, tổ chức SITE Intelligence Group của Mỹ cho biết nhóm "Tiểu đoàn Imam Shamil", một nhóm bị nghi có liên quan đến tổ chức khủng bố al-Qaeda, đã thừa nhận gây ra vụ tấn công trên. Động thái này diễn ra nhiều tuần sau khi các nhà điều tra Nga cho biết có khả năng vụ tấn công liên quan tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vốn đe dọa trả đũa Nga vì đã tấn công IS ở Syria./.