Nga bất ngờ dừng điều tra sự cố với Ukraine ở Eo biển Kerch

(PLVN) - Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã dừng hoạt động điều tra vụ án hình sự chống lại các thủy thủ Ukraine bị giam giữ sau sự cố xảy ra tại Eo biển Kerch tháng 11/2018.
Các tàu Ukraine bị phía Nga bắt giữ
Các tàu Ukraine bị phía Nga bắt giữ

Theo hãng tin TASS, thông tin trên được Luật sư Nikolai Polozov - người đại diện cho lợi ích của các công dân Ukraine đã được hồi hương về quê hương của họ - thông báo.

“Hôm nay, điều tra viên tuyên bố đình chỉ tố tụng hình sự trong vụ án hình sự về cáo buộc vượt qua biên giới Nga bất hợp pháp chống lại các thủy thủ Ukraine”, ông Polozov nói.

Theo ông Polozov, lý do khiến điều tra viên Nga đưa ra quyết định này sẽ được làm rõ sau khi ông phân tích quyết định.

Trước đó, theo giới chức Nga, ngày 25/11/2018, khi đang trên đường từ Biển Đen đến Biển Azov, 3 tàu hải quân Ukraine đã vi phạm luật điều hướng trong vùng lãnh hải của Nga. 

Lực lượng quân sự của Nga đã được sử dụng để ngăn chặn các tàu này ở Eo biển Kerch. Các tàu Ukraine sau đó bị phía Nga bắt giữ, 24 thuỷ thủ trên các tàu này cũng đã bị bắt và bị buộc tội vi phạm biên giới nhà nước Nga.

Vào ngày 7/9/2019, Nga và Ukraine đã trao đổi các nhóm người bị giam giữ và các cá nhân bị kết án theo phương thức đổi 35 lấy 35. 

24 thủy thủ Ukraine đã được phép trở về nước trong cuộc trao đổi. Ngày 18/11/2019, Nga đã bàn giao các tàu bị giam giữ cho Ukraine.