Nga bi quan về triển vọng kết quả đàm phán về ổn định chiến lược với Mỹ

(PLVN) - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov ngày 16/8 cho biết, Moscow không mong đợi bất kỳ bước đột phá nào tại vòng tham vấn Nga-Mỹ về ổn định chiến lược ở Vienna, Áo sắp tới.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov.

Theo hãng tin TASS, trong một phát biểu, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết ông hoàn toàn loại trừ khả năng các đại diện của Trung Quốc có thể có mặt tại các cuộc tham vấn ở Vienna. Theo ông Ryabkov, Moscow không mong đợi bất kỳ bước đột phá nào tại vòng tham vấn Nga-Mỹ sắp tới về ổn định chiến lược ở Vienna.

“Tôi không mong đợi bất kỳ bước đột phá nào tại cuộc họp vì lập trường của các bên hoàn toàn khác nhau ở một số khía cạnh nhất định. Và tiến triển, nếu có, sẽ được khắc phục rất chậm”, ông Ryabkov nói và cho biết thêm rằng ông không mong đợi rằng bất kỳ thỏa thuận nào sẽ được đạt được tại cuộc đàm phán.

Nhà ngoại giao Nga cũng cho rằng không có bằng chứng nào cho thấy Washington đã thay đổi lập trường về việc gia hạn New START (Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược). “Không có tiến triển nào về New START. Không có bằng chứng cho thấy cách tiếp cận của Mỹ đã thay đổi”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho hay.

Theo ông Ryabkov, Moscow tin rằng, trong các cuộc thảo luận tương lai về ổn định chiến lược, cần phải tính đến tiềm năng của tất cả các quốc gia và lôi kéo họ tham gia đối thoại. “Chúng tôi hiểu rất rõ rằng trong cuộc đối thoại sâu hơn về ổn định chiến lược cần phải tính đến tiềm năng của tất cả các quốc gia và lôi kéo họ tham gia vào cuộc đối thoại này để thể hiện rằng đây là trách nhiệm chung của tập thể”, ông Ryabkov nói.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao cấp cao của Nga cũng nhấn mạnh rằng quyết định có tham gia hay không là quyết định có chủ quyền của mỗi quốc gia.