Nga cảnh báo đáp trả tương xứng nếu Mỹ triển khai tên lửa

(PLVN) - Nga ngày 5/8 tuyên bố sẽ có biện pháp để tự vệ nếu Mỹ triển khai các tên lửa ở châu Á sau sự sụp đổ của hiệp ước kiểm soát vũ khí mang tính bước ngoặt mà 2 nước ký từ thời Chiến tranh Lạnh.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.

Theo Reuters, phát biểu của giới chức Nga được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cuối tuần qua tuyên bố ông ủng hộ việc sớm triển khai các tên lửa tầm trung, phóng từ mặt đất ở châu Á.

Tuyên bố này của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Washington rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký với Liên Xô năm 1987, theo đó cấm triển khai các tên lửa phóng từ đất liền có tầm bắn từ 500 đến 5.500 km).

Khi được hỏi về khả năng triển khai tên lửa của Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 5/8 tuyên bố Nga không có kế hoạch sa vào một cuộc chạy đua vũ trang với Washington, nhưng sẽ đáp trả để phòng thủ trước mọi mối đe dọa.

“... Nếu việc triển khai các hệ thống mới của Mỹ bắt đầu cụ thể ở châu Á thì chúng tôi sẽ có các bước tương ứng theo hướng làm mất đi các mối đe dọa này”, ông Ryabkov tuyên bố trong một cuộc họp báo.

Đọc thêm