Nga cảnh báo Mỹ và phương Tây về các lệnh trừng phạt

(PLO) - Nga tuyên bố với Mỹ rằng quyết định trừng phạt Nga của phương Tây vì vấn đề Crimea là không thể chấp nhận được và sẽ “mang lại hậu quả”.
Một binh lính Ukraine được những người ủng hộ Nga cổ vũ khi rời khỏi căn cứ ở Sevastopol
Một binh lính Ukraine được những người ủng hộ Nga cổ vũ khi rời khỏi căn cứ ở Sevastopol
Cảnh báo trên được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry vài giờ sau khi các nhà lãnh đạo Nga và Crimea ký hiệp ước cho phép Crimea gia nhập Liên bang Nga. Một người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng hiệp ước vừa ký đã có hiệu lực và Crimea hiện đã là một  phần của Nga.
Sau khi ông Lavrov nói chuyện với ông Kerry, Bộ Ngoại giao Nga cũng đã ra thông cáo tương tự: “Các cư dân của Cộng hòa Crimea đã đưa ra lựa chọn dân chủ của mình đúng với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp quốc, vốn được Nga thừa nhận và tuân thủ. Lệnh trừng phạt mà Mỹ và EU đưa ra là không thể chấp nhận được và sẽ dẫn tới hậu quả”. Ngày 18/3, ông Putin cũng nói lệnh trừng phạt của phương Tây sẽ bị coi là hành động gây hấn và Moscow sẽ trả đũa.
Trong khi đó, ông Dmitry Peskov - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga – tuyên bố, Moscow sẽ chuyển sang các đối tác khác trong trường hợp Mỹ và EU áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế. “Nếu một đối tác kinh tế ở phía này của thế giới áp đặt lệnh trừng phạt, chúng tôi sẽ chuyển sự chú ý của mình sang các đối tác khác ở phần khác của thế giới. Thế giới này không đơn cực, chúng tôi sẽ tập trung vào các đối tác kinh tế khác” – ông Peskov nói. 
Hôm 17/3, Mỹ và EU đã ra lệnh trừng phạt đối với một số quan chức Nga và Ukraine bị cho là liên quan tới hành động của Nga tại Crimea. Sau khi ký hiệp ước vào ngày 18/3, Nhà Trắng nói các biện pháp trừng phạt sẽ còn được mở rộng. 
Giai đoạn quân sự
Một ngày sau khi Nga tuyên bố tiếp nhận Crimea, trong một động thái được cho là dấu hiệu cho thấy bế tắc giữa những người ủng hộ Nga và các lực lượng Ukraine có thể bùng phát thành một xung đột đẫm máu, ngày 19/3, khoảng 200 người ủng hộ Nga đã biểu tình trước trụ sở căn cứ hải quân của Ukraine ở Sevastopol. Những người này đã phá hàng rào bao quanh doanh trại quân đội. Sau khi vào được bên trong trụ sở căn cứ hải quân của Ukraine, họ đã thay thế những lá cờ Ukraine bằng cờ Nga và cờ St. Andrew - cờ hải quân của Liên bang Nga. 
Các nhân chứng cho biết, các binh sĩ Ukraine bên trong không kháng cự và không có tiếng súng nổ. Ít phút sau, hơn 10 quân nhân Ukraine không có vũ khí và mặc thường phục đã bước ra khỏi căn cứ ở Sevastopol. Hãng tin Interfax cho biết, Chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga Alexander Vitko đã đến căn cứ để đàm phán với Chỉ huy người Ukraine Serhiy Haiduk. Tại Kiev, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ihor Tenyukh tuyên bố Ukraine không có ý định rút quân đội khỏi Crimea.
Các động thái nói trên xảy ra một ngày sau khi Quân đội Ukraine nói rằng một quân nhân của họ bị sát hại trong một cuộc tấn công nhằm vào căn cứ ở Simferopol, thủ phủ Crimea. Cùng lúc đó, chính quyền thân Kremlin cũng nói một lính của họ thiệt mạng trong vụ việc nói trên. Chính phủ Kiev cho hay đã ra lệnh cho quân lính dùng súng để tự vệ. Tại một cuộc họp khẩn, Thủ tướng lâm thời Arseniy Yatsenyuk cho rằng cuộc xung đột đang chuyển từ giai đoạn chính trị sang quân sự. 

Đọc thêm