Nga cắt giảm quy mô nghiên cứu vắc-xin Sputnik V

(PLVN) - Bộ Y tế Nga đã đồng ý cắt giảm quy mô nghiên cứu vắc-xin phòng virus corona được phát triển trong nước và ngừng tuyển tình nguyện viên.
Hơn 150.000 người Nga đã được tiêm vắc-xin Sputnik V dù vẫn đang nghiên cứu giai đoạn cuối. Ảnh: wjla
Hơn 150.000 người Nga đã được tiêm vắc-xin Sputnik V dù vẫn đang nghiên cứu giai đoạn cuối. Ảnh: wjla

Quyết định này được đưa ra một tuần sau khi các nhà phát triển cho biết việc đăng ký các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu đã chậm lại kể từ khi Nga bắt đầu cung cấp vắc-xin Sputnik V trong khi nghiên cứu giai đoạn cuối vẫn đang tiếp tục. Quy mô nghiên cứu được cắt giảm xuống còn khoảng 31.000 từ 40.000 người tham gia.

Trong một tuyên bố, Bộ Y tế Nga cho biết dữ liệu nghiên cứu tạm thời về tính an toàn và hiệu quả của vắc- xin được coi là một phần của quyết định giảm quy mô nghiên cứu. Bộ cho biết nghiên cứu sẽ tiếp tục và những người tham gia sẽ được theo dõi trong ít nhất sáu tháng nữa.

Nga đã bị chỉ trích rộng rãi vì đã phê duyệt vắc-xin Sputnik V vào tháng 8 sau khi loại vắc-xin này chỉ được thử nghiệm trên vài chục người. Hai tuần sau, nghiên cứu với 40.000 tình nguyện viên được công bố.

Bất chấp những cảnh báo phải chờ kết quả nghiên cứu, các nhà chức trách Nga đã bắt đầu cung cấp vắc-xin này cho những người thuộc nhóm nguy cơ, như nhân viên y tế và giáo viên, trong vòng vài tuần sau khi được phê duyệt.

Tổng thống Vladimir Putin cũng đã ra lệnh cho chính phủ Nga trong tháng này bắt đầu một chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn. Theo ông Alexander Gintsburg,  người đứng đầu Trung tâm Gamaleya, viện nghiên cứu y tế nhà nước đã phát triển Sputnik V, đến giữa tháng 12, hơn 150.000 người đã được tiêm vắc-xin này.

Các nhà phát triển của Sputnik V cho biết, dữ liệu cho thấy vắc-xin có hiệu quả 91%, một kết luận dựa trên 78 trường hợp nhiễm virus corona trong số gần 23.000 người tham gia.

Đọc thêm