Nga chật vật đối phó 'khủng bố điện thoại'

(PLO) - Gần 1 triệu người ở hơn 140 thành phố trên khắp nước Nga đã bị ảnh hưởng bởi làn sóng những cuộc gọi đe dọa đánh bom bắt đầu 1 tháng trước, truyền thông Nga đưa tin.
Khách hàng tại một trung tâm thương mại ở St. Petersburg phải sơ tán do đe dọa đánh bom
Khách hàng tại một trung tâm thương mại ở St. Petersburg phải sơ tán do đe dọa đánh bom

Hãng tin Tass dẫn một nguồn tin ở cơ quan dịch vụ khẩn cấp của Nga cho biết, kể từ ngày 11/9 đến ngày 9/10, 2.340 cơ sở là các địa điểm công cộng hay các trụ sở cơ quan nhà nước, sân bay, rạp chiếu phim… ở 144 thành phố trên khắp cả nước Nga đã nhận được nhiều cuộc gọi nặc danh đe dọa đánh bom. “Hơn 960.000 người đã phải sơ tán”, nguồn tin cho hay. Trong đó, chỉ trong vòng 1 tuần đầu tiên kể từ khi những đe dọa nặc danh xuất hiện đã có 400.000 người phải đi sơ tán khỏi hơn 1.000 trung tâm thương mại, sân bay, các tòa nhà của chính phủ và các cơ sở khác.

Mới nhất, ngay trong ngày 9/10, hàng chục nghìn người đã phải sơ tán khỏi các tòa nhà cơ quan hành chính, trường học, bến xe bus, các trạm tàu điện, khách sạn và trung tâm thương mại ở nhiều thành phố khác nhau của Nga, trong đó có Moscow và St. Petersburg, vì những cuộc gọi đe dọa đánh bom như vậy. Nguồn tin cho hay, trước đó một ngày, hôm 8/10, các đe dọa đánh bom cũng đã nhắm đến 37 cơ sở ở Moscow, St. Petersburg, Yoshkar-Ola, Nizhny Novgorod và Dybenko.

Theo hãng tin trên, đỉnh điểm của kiểu “khủng bố điện thoại này diễn ra hôm 6/10 ở Moscow, khi giới chức Nga nhận được đến hơn 130 cuộc gọi đe dọa đánh bom, khiến hơn 100.000 người phải sơ tán. Trong số những mục tiêu bị đe dọa đánh bom có tất cả 4 sân bay ở Moscow, 5 nhà ga tàu hỏa, 15 trung tâm thương mại, một số khách sạn và hơn 20 trường học cùng nhiều địa điểm khác. Giới chức Nga đã điều tra tất cả các tin báo nhưng tất cả các cuộc gọi nặc danh sau đó đều được chứng minh là tin báo giả. Mặc dù vậy nhưng theo Cơ quan dịch vụ an ninh liên bang Nga (FSB), thiệt hại do những đe dọa qua điện thoại đó đã lên đến mức 5,2 triệu USD. 

Giới chức Nga đã mở một số cuộc điều tra về những đe dọa đánh  bom giả. Tuy nhiên, họ cho biết những cuộc gọi đều được thực hiện bằng internet từ ngoài nước Nga, khiến việc lần theo dấu vết trở nên khó khăn. “Đây là một cuộc chiến tranh mạng sử dụng hình thức khủng bố điện  thoại”, ông Frants Klintsevich, Phó giám đốc Ủy ban phòng vệ của Thượng viện Nga trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại trước đó cho hay. Ông Klintsevich cũng tuyên bố Nga sẽ điều tra thấu đáo các vụ việc.

Đến nay, một số giả thuyết khác nhau về danh tính thủ phạm cũng đã được đưa ra nhưng chưa được xác nhận. Hồi tuần trước, Giám đốc FSB Alexander Bortnikov cho rằng những đe dọa đánh bom hàng loạt đó do 4 người Nga ở nước ngoài tiến hành cùng với sự giúp sức của các đồng phạm ở Nga. “Không một nước nào trên thế giới trải qua những tình huống như vậy. Đây là một tình huống đặc biệt nguy hiểm”, ông Nikolai Kovalyov, một thành viên của Hạ viện Nga, đồng thời là cựu Giám đốc FSB, nhận định.

Ông Sergey Nikitin, một chuyên gia tại công ty an ninh mạng Group-IB có trụ sở tại Moscow cũng cho rằng quy mô và tính chất của vụ tấn công là chưa từng có tiền lệ với Nga. Hiện, các cơ quan an ninh và thực thi pháp luật của Nga đang phối hợp điều tra nhằm xác định nghi phạm. Theo truyền thông Nga, những cuộc điện thoại đe dọa như vậy có thể là âm mưu từ nước ngoài nhằm gây bất ổn ở Nga. 

Đọc thêm