Nga chế tạo phiên bản phóng từ mặt đất của tên lửa hành trình “khủng” Kalibr-M

(PLVN) - Nga dự  kiến sẽ phát triển cả phiên bản phóng từ mặt đất của tên lửa hành trình Kalibr-M trong bối cảnh Mỹ có khả năng rút hoàn toàn khỏi Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo hãng tin TASS, thông tin trên được một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng của Nga tiết lộ ngày 23/2.

“Xét trong bối cảnh Mỹ có thể rút hoàn toàn khỏi Hiệp ước INF, theo kế hoạch, biến thể phóng từ mặt đất của tên lửa hành trình phóng từ tàu Kalibr-M với tầm bắn tối đa hơn 4.500km sẽ được phát triển”, nguồn tin cho hay.

Trước đó, một nguồn tin trong ngành công nghiệp quân sự Nga hôm đầu năm cho biết Nga đang phát triển tên lửa hành trình phóng từ tàu có độ chính xác cao mới nhất Kalibr-M cho lực lượng Hải quân. Việc phát triển tên lửa này do Bộ Quốc phòng chi trả.

Vẫn theo nguồn tin này, việc phát triển tên lửa Kalibr-M hiện mới đang ở giai đoạn nghiên cứu khoa học. Tên lửa này đang được đưa vào chương trình trang bị vũ khí cấp nhà nước của Nga năm 2027.

“Tên lửa đó cần phải được bàn giao cho Hải quân Nga trước thời điểm kết thúc chương trình”, nguồn tin cho hay.

Về mặt tính năng, tên lửa hành trình Kalibr-M mới sẽ khác với tên lửa Kalibr hiện đang trong biên chế của hải quân Nga ở cả tầm bắn xa hơn và kích thước.

“Tên lửa sẽ lớn hơn, trong đó trọng lượng của đầu đạn sẽ chạm mốc 1 tấn, được thiết kế để phá hủy các cơ sở trên bộ, có thể mang cả đầu đạn thông thường lẫn đầu đạn hạt nhân”, nguồn tin cho hay.

Trước đó, phía Nga dự tính Kalibr-M khi được triển khai sẽ được trang bị trên các tàu mặt nước lớn, bao gồm cả tàu khu trục và tàu ngầm hạt nhân.

Hiện nay, hải quân Nga đang được trang bị tên lửa Kalibr. Giới chức Nga cho biết, tên lửa hành trình này có khả năng triệt hạ mục tiêu ở khoảng cách 2.600 km và có thể vượt qua bất kỳ hệ thống phòng không cũng như lá chắn tên lửa.

Trong chuyến bay, Kalibr liên tục thay đổi chiều cao và phương hướng, khiến đối phương khó lòng phát hiện.

Ở giai đoạn bay cuối, nhờ tầng tăng tốc bổ sung, tên lửa này có thể bay ở tốc độ siêu âm đến 2,7-2,9M.

Được cho là ưu việt hơn nhiều so với Tomahawk của Mỹ, sự xuất hiện của các tên lửa hành trình Kalibr của Nga được đánh giá là đã tước bỏ sự độc quyền của Mỹ về “chính sách pháo hạm tên lửa”.

Đọc thêm