Nga chỉ trích Anh “xúi bẩy” Ukraine gây hấn

(PLO) - Đại sứ quán Nga tại Anh đã lên tiếng chỉ trích chuyến thăm Ukraine của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson, cho rằng ông này đang “xúi bẩy” Ukraine có những động thái khiêu khích quân sự mới.
Tàu của Anh tại Odessa.
Tàu của Anh tại Odessa.

Theo hãng tin Sputnik, tuyên bố trên được Đại sứ quán Nga đưa ra ngày 22/12. “Nga đã nhận được thông điệp từ Anh rằng bất chấp mọi bước đi vô trách nhiệm của chính quyền Kiev, Anh sẽ luôn ủng hộ quân sự và chính trị cho Ukraine”, tuyên bố của phía Nga cáo buộc.

Phía Nga cũng cho rằng chuyến đi tới thành phố Odessa của ông Williamson là đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Chính phủ của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sẽ có các động thái trong các ngày 24 và 25 tới nhằm gia hạn việc thiết quân luật trước cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra tại Ukraine trong tháng 3 tới.

Các phát biểu của phía Nga được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson hôm 21/12 thông báo Anh đã triển khai tàu khảo sát đa nhiệm HMS Echo tới Biển Đen để thể hiện tình đoàn kết với Ukraine sau vụ việc căng thẳng giữa Nga và Ukraine tại Eo biển Kerch.

Ông Williamson cũng tuyên bố rằng việc Anh điều tàu khu trục cũng nhằm mục đích phát đi thông điệp tới Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Anh luôn sát cánh bên Ukraine. 

Trước đó, truyền thông đưa tin con tàu này sẽ lưu lại thành phố cảng Odessa của Ukraine trong vài ngày trước khi tham gia tập trận hàng hải với tàu hải quân của Ukraine.

Tàu của Anh có 3 khẩu đội súng máy 6 nòng cỡ 7.62, một súng phòng không M134 Minigun và các súng chống máy bay Erlikon 20 mm.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu hải quân cùng thủy thủ Ukraine ở Biển Đen hồi cuối tháng trước với lý do các tàu của Kiev đã xâm nhập trái phép lãnh hải của Nga, điều mà Ukraine bác bỏ.

Đọc thêm