Nga chính thức trả lại cho Ukraine 3 tàu chiến bị bắt giữ

(PLVN) - Nga đã trả lại cho Ukraine 3 tàu bị bắt giữ ở khu vực Eo biển Kerch 1 năm trước, Bộ Ngoại giao Nga ngày 18/11 cho biết.
Các tàu Ukraine bị phía Nga bắt giữ.
Các tàu Ukraine bị phía Nga bắt giữ.

Hãng tin TASS dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho hay, việc bàn giao 3 tàu hải quân của Ukraine cho Ukraine đã được tiến hành.

Các tàu này bị phía Nga bắt giữ vì cáo buộc vi phạm biên giới Nga, có hành vi khiêu khích với lực lượng chức năng Nga ở khu vực Eo biển Kerch vào tháng 11/2018.

“Nga kiên quyết chống lại bất kỳ hành động khiêu khích nào gần biên giới để duy trì sự an toàn trong hoạt động vận chuyển theo luật pháp Nga, các hiệp ước song phương và các quy tắc khác của luật pháp quốc tế”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, các tàu của Ukraine bị nước này bắt giữ là những bằng chứng phục vụ cho cuộc điều tra hình sự của Nga về hành vi vượt biên bất hợp pháp xảy ra ở biên giới nước này.

“Việc bàn giao cho Ukraine đã trở nên khả thi vì chính quyền Nga đã hoàn thành các thủ tục điều tra cần thiết liên quan đến các con tàu và sự hiện diện của chúng trên lãnh thổ Nga không còn cần thiết đối với việc tiếp tục các thủ tục tư pháp”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm.

Trước đó, một nguồn an ninh Nga cho hay việc bàn giao các con tàu sẽ mất vài giờ. “Quá trình bàn giao đã bắt đầu. Việc này diễn ra theo các thỏa thuận mà các bên đạt được. Việc bàn giao đang diễn ra cách Cape Takil 30 km và dự kiến sẽ mất vài giờ”, nguồn tin cho hay.

Ngày 25/11/2018, lực lượng an ninh Nga đã bắt giữ 3 tàu của Hải quân Ukraine ngoài khơi Crimea vì cáo buộc xâm nhập trái phép lãnh hải và không tuân thủ yêu cầu của lực lượng chức năng Nga.

Các tàu của Ukraine bị bắt giữ khi đang đi từ Odesa đến Mariupol. 24 thủy thủ người Ukraine đã bị bắt trong vụ việc.

Ngày 7/9, Ukraine và Nga đã trao đổi những người bị giam giữ theo thể thức 35 đổi 35. 24 thủy thủ Ukraine đã được trở về nhà trong cuộc trao đổi.

Trước đó, hôm 25/5, Tòa án Quốc tế về Luật Biển đã ra phán quyết yêu cầu Nga thả ngay 24 thủy thủ và 3 tàu Ukraine, cho phép các tàu này trở về Ukraine.

Đọc thêm