Nga có thể hoãn Duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng vì đại dịch Covid-19

(PLVN) - Lễ Duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow chắc chắn vẫn sẽ được tổ chức nhưng có thể sẽ lùi từ ngày 9/5 sang ngày khác do đại dịch Covid-19.
Hình ảnh tại một cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày chiến thắng của Nga.
Hình ảnh tại một cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày chiến thắng của Nga.

Theo hãng tin Sputnik, thông tin trên được Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận ngày 11/4.

“Không cần nghi ngờ về việc lễ Duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng và các hoạt động kỷ niệm khác vẫn sẽ được tổ chức. Tôi không rõ liệu sự kiện này sẽ diễn ra vào ngày 9/5 hay muộn hơn nhưng chắc chắn sẽ được tổ chức”, ông Peskov khẳng định.

Theo Người phát ngôn Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin hiện chưa đưa ra quyết định về việc hoãn lễ Duyệt binh Chiến thắng. 

“Đến ngày hôm nay, chưa có quyết định nào về việc hoãn các hoạt động, hoãn lễ duyệt binh hay cuộc diễu hành Trung đoàn Bất tử. Các quyết định này sẽ được đưa ra sau, trên cơ sở xem xét diễn biến tình hình. Nhiều lựa chọn khác nhau đang được xem xét, đó là điều dễ hiểu”, ông Peskov nói.

Trước đó, hôm 9/4, ông Peskov khẳng định các sự kiện trên sẽ được tiến hành theo đúng kế hoạch. Người phát ngôn Điện Kremlin cũng cho biết Nga không rút lời mời các lãnh đạo các nước đến Nga dự cuộc duyệt binh dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nga thường tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng vào ngày 9/5 – ngày phát xít Đức đã ký văn kiện đầu hàng không điều kiện với Liên Xô và các nước đồng minh, chấm dứt Chiến tranh thế giới vào năm 1945. Các hoạt động theo truyền thống bao gồm một cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ của Moscow.

Từ cuối tháng 3 vừa qua, Quân khu phía Tây của Nga đã thông báo về việc xây dựng một bản sao chính xác của Quảng trường Đỏ để làm nơi tập dượt cho các đội hình diễu binh đi bộ cũng như các đội xe cơ giới tại thao trường Alabino thuộc Moscow.

Thông thường, vào cuối tháng 4, các đơn vị của Nga sẽ chuyển các thiết bị đến Moscow để diễn tập cho buổi lễ duyệt binh được tổ chức vào ngày 9/5.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh tính đến ngày 11/4, số ca bệnh Covid-19 được xác nhận tại Nga đã lên thành gần 13.600 người, trong đó 106 người đã tử vong và hơn 1.000 người đã hồi phục.