Nga đăng ký vaccine ngừa Covid-19 thứ 2

(PLVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 14/10 đã công bố việc đăng ký vaccine ngừa bệnh Covid-19 thứ 2 của nước này.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin TASS, phát biểu tại một cuộc họp với các thành viên nội các Nga ngày 14/10, ông Putin thông báo trung tâm Vector có trụ sở tại Novosibirsk đã đăng ký vaccine ngừa virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 thứ hai của Nga có tên EpiVacCorona.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng thông báo Nga đang có vaccine ứng cử viên thứ ba từ trung tâm Chumakov của Viện Hàn lâm Khoa học Nga.

Trung tâm Nghiên cứu Virus và Công nghệ Sinh học Nhà nước Vector thuộc Cơ quan Giám sát Liên bang về Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng và Sức khỏe Con người đã được Bộ Y tế Nga ủy quyền tiến hành thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine của họ trên những người tình nguyện vào ngày 24/7.

Vào ngày 30/9, vaccine này chính thức được cấp phép. Vaccine của Vector chứa các kháng nguyên peptide tổng hợp vốn là các đoạn được chiết xuất từ virus. 

Vaccine dựa trên các kháng nguyên đó đã kích thích phản ứng miễn dịch chống lại virus corona và giúp phát triển khả năng miễn dịch.

Trung tâm Khoa học Liên bang Chumakov về Nghiên cứu và Phát triển các Sản phẩm Sinh học và Miễn dịch thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga cũng sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19 của mình tại Kirov và St.Petersburg vào ngày 19/10 tới.

Trước đó, hồi tháng 8, Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký vaccine ngừa Covid-19 có tên Sputnik V do Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Gamaleya về Dịch tễ học và Vi sinh vật thuộc Bộ Y tế Nga phát triển.

Các thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine này đã được hoàn thành thành công vào tháng 6-7.

Đọc thêm