Nga đề xuất Nhật ký hiệp ước hòa bình trong năm 2018

(PLO) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 12/9 đề nghị Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ký hiệp ước hòa bình mà không kèm theo điều kiện tiên quyết nào trước cuối năm 2018.
Tổng thống Nga Putin (phải) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Vladivostok ngày 10/9. Ảnh: AFP/VnExpress
Tổng thống Nga Putin (phải) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Vladivostok ngày 10/9. Ảnh: AFP/VnExpress

Theo hãng tin Kyodo, đề xuất trên được Tổng thống Putin đưa ra tại phiên hỏi đáp trong khuôn khổ phiên họp toàn thể ngày 12/9 của Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) lần thứ 4 được tổ chức tại Nga. Theo đó, nhà lãnh đạo Nga cho hay ông muốn đạt được một thỏa thuận hòa bình với Nga trước, sau đó sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề lãnh thổ với lãnh đạo Nga với tư cách “những người bạn”.

Về đề xuất này, phát biểu tại Tokyo, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định Chính phủ Nhật sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán trên nguyên tắc cơ bản là ký hiệp định hòa bình sau khi giải quyết vấn đề 4 nhóm đảo.

Nga và Nhật Bản cùng tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo hiện do Nga kiểm soát và gọi là Nam Kuril trong khi Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc. Tranh chấp lãnh thổ khiến hai nước không ký được hiệp định hòa bình sau Chiến tranh Thế giới II. Chính phủ Nhật hiện đề xuất 2 bên thực hiện các hoạt động kinh tế chung ở quần đảo này để mở đường cho việc giải quyết các tranh chấp và cuối cùng là ký hiệp ước hòa bình. 

Đọc thêm