Nga đưa tên lửa 'hạ được tất cả các vũ khí tấn công' vào trực chiến

(PLVN) - Lực lượng Vũ trang Nga đã bắt đầu được trang bị hệ thống tên lửa phòng không mới S-350 Vityaz.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin Sputnik, cuối năm 2019, Công ty Almaz-Antey – đơn vị sản xuất - đã chính thức chuyển giao tên lửa phòng không S-350 đầu tiên cho Bộ Quốc phòng Nga vào. 

Đến tháng 2 năm nay, sư đoàn Vityaz đầu tiên đã được đưa vào trung tâm huấn luyện của Học viện Quốc phòng Hàng không Vũ trụ ở thành phố Gatchina thuộc vùng Leningrad để phục vụ cho việc huấn luyện quân nhân các đơn vị phòng không tất cả các quân khu của Nga.

 Nhờ khả năng chiến đấu, hệ thống S-350 Vityaz sẽ là sự bổ sung đáng kể cho hệ thống S-400.

Trong tương lai, hệ thống này sẽ thay thế các hệ thống S-300 hiện đang phục vụ trong lực lượng vũ trang Nga. 

Theo truyền thông Nga, S-350 Vityaz là hệ thống phòng không thế hệ mới. Trong quân đội Nga, hệ thống này được xem là bản thay thế cho hệ thống S-300V.

Hệ thống này bao gồm một bệ phóng tự hành, radar và xe chỉ huy được đặt trên khung gầm của xe quân sự chạy được trên mọi địa hình BAZ-Voshchina.

Theo phía Nga, hệ thống Vityaz được trang bị hai loại đạn tên lửa. Loại tên lửa thứ nhất là tên lửa 9M100, được thiết kế để có thể bắn trúng bất kỳ mục tiêu đạn đạo nào đang bay với tốc độ lên tới 17.280 km/h ở khoảng cách 120 km.

Loại tên lửa thứ 2 được trang bị cho hệ thống trên là tên lửa 9M96, có thể đánh chặn các mục tiêu bay thấp ở khoảng cách 15 km, các tên lửa hành trình, máy bay không người lái và đầu đạn hạt nhân có tốc độ lên tới 3.600 km/h. Một tiểu đoàn S-350 sẽ được trang bị 144 quả tên lửa.

Về hệ thống radar, radar của tên lửa S-350 Vityaz là radar đa chức năng, có thể theo dõi đồng thời tới 100 mục tiêu. Một bệ phóng Vityaz có thể bắn hạ 16 mục tiêu khí động học hoặc 12 mục tiêu đạn đạo.

“S-350 có khả năng kháng nhiễu và hiệu suất hỏa lực rất cao. Hệ thống này được thiết kế để chống lại các cuộc không kích mật độ cao, với mục tiêu bay ở độ cao thấp”, chuyên gia quân sự Mikhail Khodaryonok của Nga nhấn mạnh.

Một bệ phóng S-350 được trang bị 12 tên lửa phòng không. Đơn vị sản xuất tuyên bố, tổ hợp mới này có khả năng bắn phá tất cả phương tiện tấn công trên không cả hiện có và các vũ khí sẽ có trong tương lai, bao gồm cả những mục tiêu khó nhận biết và các tên lửa hành trình.

Đọc thêm