Nga hoàn tất thử nghiệm nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới

(PLVN) - Công việc thử nghiệm đối với nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới được xây dựng ở Nga sắp sửa kết thúc thành công.
Nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga.
Nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga.

Theo hãng tin Sputnik, thông tin trên được một nguồn tin trong ngành công nghiệp hạt nhân Nga xác nhận.

Theo nguồn tin này, nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới có tên Viện sĩ Lomonosov chuẩn bị hoàn tất thử nghiệm và các lò phản ứng của nhà máy sẽ sớm được nâng lên công suất đầy đủ.

“Các thử nghiệm nhà máy điện hạt nhân sẽ hoàn tất trong vài ngày tới. Các lò phản ứng đang được nâng lên công suất 100%. Mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp, các thử nghiệm đã cho thấy hoạt động của các cụm thiết bị chính và phụ đều ổn định”, nguồn tin của Sputnik cho hay.

Nhà máy điện hạt nhân nổi Viện sĩ Lomonosov được đóng theo dự án 20870 - là dự án thí điểm trong kế hoạch xây dựng một loạt các trạm năng lượng cơ động công suất nhỏ của Nga. Tổ máy được xây dựng tại nhà máy Baltic ở Saint-Peterburg.

Thông tin do phía Nga cung cấp trước đó cho biết, nhà máy điện Viện sĩ Lomonosov có công suất lên đến 70 MW, đủ để cung cấp điện cho một thành phố với dân số hơn 200.000 người, cho một cảng biển hoặc cho các giàn khoan dầu khí ở ngoài khơi.

Các lò phản ứng của trạm điện cũng có thể được sử dụng để biến nước mặn thành ngọt, hàng ngày sản xuất 240.000m3 khối nước cho ăn uống sinh hoạt và các nhu cầu kinh tế.

Thời hạn sử dụng nhà máy điện hạt nhân nổi là khoảng 40 năm, các lò phản ứng phải được thay thế bằng nhiên liệu mới mỗi 2,5-3 năm.

Đặc điểm của trạm điện này là nó có thể “di chuyển”, có thể đến sát gần người tiêu dùng. Tính năng này là đặc biệt hữu ích trong các vùng xa xôi như vùng Viễn Đông và các khu vực ven biển của miền Bắc nước Nga.

Công việc thử nghiệm toàn diện nhà máy này được bắt đầu vào cuối tháng 11/2018. Dự kiến, sau khi hoàn tất việc thử nghiệm, nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga sẽ hoạt động ở Viễn Bắc và Viễn Đông của nước này.

Đọc thêm