Nga hoàn thành tái trang bị các tên lửa “không thể hạ gục” vào năm 2024

(PLVN) - Nga sẽ hoàn tất việc tái trang bị cho Lực lượng Tên lửa Chiến lược của nước này bằng các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) phóng từ hầm phóng và di động Yars vào năm 2024.
Hệ thống ICBM Yars của Nga.
Hệ thống ICBM Yars của Nga.

Theo hãng tin TASS, thông tin trên được ông Yuri Solomonov - Giám đốc thiết kế của Viện Công nghệ Nhiệt Moscow, nhà phát triển tên lửa Yars – công bố ngày 2/11.

“Tôi tin rằng mọi thứ đang diễn tiến theo hướng các nhóm tên lửa cũ sẽ được trang bị lại hoàn toàn bằng các hệ thống tên lửa Yars vào năm 2024”, nhà thiết kế chính của Viện Công nghệ Nhiệt Moscow cho biết.

Trung đoàn đầu tiên được trang bị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa di động đường bộ Yars đảm nhận nhiệm vụ chiến đấu tại sư đoàn tên lửa Teikovo ở miền Trung nước Nga vào tháng 3/2011. 

Theo các nguồn tin mở, đến nay, ở Nga đã có 6 sư đoàn tên lửa được trang bị hệ thống ICBM di động Yars. 

Đặc biệt, vào tháng 9 vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng sư đoàn tên lửa của Lực lượng Tên lửa Chiến lược đóng tại Irkutsk ở Siberia đã được trang bị hệ thống ICBM Yars.

Nga cũng đang tiếp tục lắp đặt các hệ thống ICBM Yars phóng từ hầm phóng. 

Đặc biệt, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tại một hội nghị trực tuyến của Bộ vào ngày 13/10 cho biết thêm rằng hai tên lửa Yars đã được đặt trong các bệ phóng ở Vùng Kaluga ở miền Trung nước Nga.

RS-24 Yars là một hệ thống tên lửa chiến lược của Nga bao gồm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa động cơ động hoặc phóng từ bệ phóng với đầu đạn MIRVed (thiết bị có thể nhắm nhiều mục tiêu độc lập). 

Hệ thống ICBM này được phát triển bởi Viện Công nghệ Nhiệt Moscow dưới sự giám sát của Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Nga Yuri Solomonov. Yars là một phiên bản sửa đổi của hệ thống tên lửa Topol-M.

Trước đây, Tư lệnh Lực lượng tên lửa chiến lược Nga Serge Karakaev từng cho rằng không có bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có nào có thể đánh chặn được tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars của nước này.

“Tên lửa này là hiện thân cho những thành tựu khoa học và công nghệ mới nhất. Nó sử dụng các giải pháp kỹ thuật mới cho phép không chỉ gây phức tạp đáng kể mà còn khiến bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào cũng không thể đánh chặn”, ông Karakaev nêu rõ.

Theo các nguồn tin, tên lửa này có tầm bắn gần 11.000 km. Nó có thể mang nhiều đầu đạn nhắm tới các mục tiêu độc lập, ít nhất là 3 đầu đạn có sức công phá 500 kiloton hoặc 6 đầu đạn từ 150-300 kiloton.