Nga huy động loạt tàu mang tên lửa “vượt mọi hệ thống phòng không” tập trận

(PLVN) - Các cuộc tập trận hải quân của Nga với sự tham gia của 6 tàu chiến, 7 máy bay và hơn 400 binh sĩ đã bắt đầu ở Biển Caspi, Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/10 thông báo.
Tàu chiến Nga tham gia tập trận.
Tàu chiến Nga tham gia tập trận.

Hãng tin TASS dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, cuộc tập trận sẽ diễn ra ở khu vực trung tâm của Biển Caspi, phía bắc Bán đảo Absheron. “Tổng cộng, các cuộc diễn tập hải quân sẽ có sự tham gia của 6 tàu chiến, 7 máy bay và hơn 400 binh sĩ”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc diễn tập hải quân của nước này sẽ có sự tham gia của 4 tàu chiến mang tên lửa hành trình Kalibr bao gồm các tàu mang tên lửa Dagestan và Tatarstan cùng các tàu hộ tống tên lửa Uglich và Veliky Ustyug. 

Các tàu này sẽ thực hiện các cuộc diễn  tập bắn pháo và phóng tên lửa tiêu chuẩn trên biển chống lại các mục tiêu trên không và hải quân trong khi đang hoạt động trong lực lượng đặc nhiệm cùng với các máy bay của Quân khu phía Nam của Nga.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, mục tiêu chính của cuộc tập trận là triển khai các lực lượng để đảm bảo chế độ hoạt động thuận lợi, bảo vệ các cơ sở hoạt động kinh tế trên biển và cũng như loại bỏ các đội hình vũ trang bất hợp pháp giả định.

Như Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, cuộc tập trận diễn ra như một phần của hoạt động kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu, “không gây ra mối đe dọa nào và không hạn chế hoạt động kinh tế của các quốc gia ven biển Caspi”.

Theo giới chức Nga, tên lửa hành trình Kalibr có khả năng triệt hạ mục tiêu ở khoảng cách 2.600 km và có thể vượt qua bất kỳ hệ thống phòng không cũng như lá chắn tên lửa.

Trong quá trình hoạt động, tên lửa này liên tục thay đổi chiều cao và phương hướng, khiến đối phương khó lòng phát hiện. Ở giai đoạn bay cuối, nhờ tầng tăng tốc bổ sung, tên lửa này có thể bay ở tốc độ đến 2,7-2,9M, tức hơn gần 3 lần vận tốc âm thanh.

Được cho là ưu việt hơn nhiều so với Tomahawk của Mỹ, sự xuất hiện của các tên lửa hành trình Kalibr của Nga được đánh giá là đã tước bỏ sự độc quyền của Mỹ về “chính sách pháo hạm tên lửa”.