Nga khẳng định hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19

(PLVN) - Theo các kết quả thử nghiệm tạm thời, vaccine ngừa Covid-19 Sputnik V của Nga có hiệu quả 92% trong việc bảo vệ con người khỏi nhiễm bệnh, Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) ngày 11/11 khẳng định.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Reuters, kết quả về hiệu quả của vaccine của Nga được đưa ra dựa trên dữ liệu từ 16.000 người tham gia thử nghiệm đầu tiên đã được tiêm cả hai mũi vaccine hai liều của Nga.

“Dựa trên dữ liệu, chúng tôi đang cho thấy rằng chúng tôi có một loại vaccine rất hiệu quả”, người đứng đầu RDIF Kirill Dmitriev nêu rõ.

Kết quả của Nga là kết quả thứ hai từ thử nghiệm ở giai đoạn cuối trên người đối với vaccine ngừa Covid-19 của nước này.

RDIF – đơn vị hỗ trợ việc phát triển vaccine Sputnik V - cho biết quá trình thử nghiệm của Nga sẽ tiếp tục trong 6 tháng.

Ông Alexander Gintsburg - Giám đốc Viện Gamaleya, nơi phát triển vaccine - cho biết kết quả tạm thời đã chứng minh rằng Sputnik V có hiệu quả và việc tiêm chủng đại trà sẽ được triển khai ở Nga trong những tuần tới.

Thử nghiệm giai đoạn III đối với vaccine của Nga đang diễn ra tại 29 phòng khám trên khắp Moscow và sẽ có tổng cộng 40.000 tình nguyện viên tham gia, với 1/4 trong số này được tiêm giả dược.

Thông báo trên được RDIF đưa ra trong bối cảnh Moscow đang gấp rút bắt kịp các nhà sản xuất thuốc phương Tây trong cuộc chạy đua sản xuất vaccine ngừa Covid-19.

Trước đó, các hãng dược Pfizer Inc và BioNTech hôm 9/11 công bố các dữ liệu khẳng định vaccine của họ cũng có hiệu quả hơn 90%.

Các chuyên gia cho rằng dữ liệu của Nga là đáng khích lệ và củng cố ý tưởng rằng đại dịch có thể ngăn chặn bằng vaccine.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến dè dặt vì kết quả được đưa ra chỉ dựa trên một số lượng nhỏ tình nguyện viên thử nghiệm đã mắc Covid-19.