Nga lên kế hoạch can thiệp bầu cử của Mỹ?

(PLO) - Theo tài liệu vừa mới được 3 quan chức đương nhiệm và 4 cựu quan chức tình báo Mỹ giấu tên công bố, một tổ chức dưới sự kiểm soát của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên kế hoạch can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 theo hướng tạo thế có lợi cho ông Donald Trump.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo Reuters, tài liệu mật của Nga mà tình báo Mỹ thu được có vạch rõ kế hoạch cụ thể nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 8/11/2016. Những tài liệu này được viết bởi Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga (RISS), do các tướng tình báo Nga về hưu điều hành. Lãnh đạo của RISS được chính Văn phòng Tổng thống Vladimir Putin bổ nhiệm.

Hạ thấp uy tín của bà Clinton

Được biết, tài liệu đầu tiên là một văn bản chiến lược được viết hồi tháng 6 năm ngoái, lưu hành ở dạng cấp cao nhất trong chính phủ Nga nhưng không đề tên bất kỳ cá nhân cụ thể nào. Tài liệu này đề cập đến việc 7 quan chức Điện Kremlin đã khởi động một chiến dịch tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông và xã hội, đồng thời cả những kênh tin tức toàn cầu do chính phủ Nga hậu thuẫn để khuyến khích cử tri Mỹ bầu ra một tổng thống, người có thái độ mềm mỏng với Nga hơn thời của cựu Tổng thống Barack Obama. 

Tài liệu thứ 2 được soạn thảo từ hồi tháng 10/2016, lan truyền tin tức về những dự đoán ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton có thể sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Vì lý do đó, Nga đã chấm dứt tuyên truyền ủng hộ Trump và thay vào đó tăng cường thông điệp về gian lận của cử tri để làm suy yếu tính chính đáng của hệ thống bầu cử Mỹ và làm tổn hại danh tiếng của bà Clinton. Mục đích là để phá hoại chức tổng thống của bà trong trường hợp bà Clinton thắng cử.

Các quan chức tình báo trên cũng cho biết, cả hai tài liệu của RISS đều không hề đề cập đến sự vụ email của đảng Dân chủ đã bị xâm nhập. Các quan chức Mỹ nói rằng các vụ tấn công mạng là hoạt động tình báo riêng biệt không liên quan tới Điện Kremlin.  

Nga bác bỏ cáo buộc

Các quan chức Mỹ đề nghị giấu tên vì các tài liệu liên quan mà họ cung cấp thuộc dạng mật. Họ cũng không tiết lộ việc cách nào Mỹ có được thông tin, tài liệu này. Cơ quan Tình báo Mỹ cũng từ chối bình luận. Một trong những người cung cấp tài liệu trên là một cựu quan chức tình báo Mỹ cho biết: “Putin đã có ý tưởng này trong đầu từ lâu và chỉ đạo Viện Nghiên cứu Nga vạch ra lộ trình để thực hiện ý tưởng đó”. 

Ngay sau khi có được thông tin trên, Tổng thống Putin đã ngay lập tức phủ nhận mọi cáo buộc. Phát ngôn viên của Tổng thống Nga và RISS cũng chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào. Phía Tổng thống Trump nói rằng những tài liệu của Nga không hề ảnh hưởng đến kết quả cuộc tranh cử. Các cuộc điều tra của liên bang và FBI về sự can thiệp của Nga đến nay vẫn chưa đưa ra bằng chứng nào cho thấy các cộng sự của ông Trump thông đồng với Nga để thay đổi kết quả bầu cử.