Nga mang máy bay huấn luyện cận âm bán chạy nhất tới Malaysia

(PLVN) - Tại Triển lãm quốc tế về hàng không vũ trụ và thiết bị hải quân (LIMA-2019) đang diễn ra trên đảo Langkawi của Malaysia, đoàn của Nga đã mang máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 bán chạy nhất của nước này tới trưng bày.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin Sputnik của Nga, máy bay Yak-130 với buồng lái tiêu chuẩn 2 chỗ ngồi có thể thực hiện thành công các nhiệm vụ của máy bay tấn công hạng nhẹ.

Giới chức Nga nói rằng Yak-130 là máy bay huấn luyện chiến đấu thế hệ mới có tốc độ cận âm, tức gần bằng vận tốc âm thanh. 

Máy bay này có sự kết hợp hài hòa giữa các kỹ thuật chiến đấu với huấn luyện. “Là một máy bay huấn luyện, nó cho phép đào tạo phi công máy bay chiến đấu đa năng thuộc thế hệ mới, bao gồm cả những chiếc siêu cơ động. Máy bay chiến đấu Yak-130 cũng còn có thể tấn công bằng vũ khí có độ chính xác cao vào các mục tiêu mặt đất và nếu cần thiết thì tham gia trận không chiến”, ông Denis Manturov - Bộ trưởng Bộ công thương Nga, đồng thời cũng là một nhà kinh tế có nhiều kinh nghiệm trong ngành hàng không và là giáo sư tại Viện Hàng không Moscow cho biết.

Theo vị Bộ trưởng Nga, nhờ các đặc tính kỹ thuật như vậy nên người mua máy bay Yak-130 có thể lựa chọn mục đích sử dụng máy bay này. Ví dụ, trong Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga, Yak-130 chủ yếu được sử dụng như máy bay huấn luyện còn các phi công của Không quân Belarus đang tích cực sử dụng Yak-130 cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. 

Trong số các đặc tính ưu việt của Yak-130 với các máy bay khác còn có việc máy bay này có khả năng cất cánh và hạ cánh trên các sân bay không trải nhựa và dễ dàng bảo trì. 

Theo ông Denis Manturov, Yak-130 là sản phẩm bán chạy nhất của Nga và là máy bay huấn luyện phản lực 2 chỗ ngồi phổ biến nhất thế giới. 

“Không chỉ Nga mà cả Algeria, Belarus, Bangladesh, Myanmar và Lào đều đã chọn máy bay này để trang bị cho lực lượng không quân. Hơn 160 chiếc máy bay loại này đang được vận hành trên thế giới”, ông Denis Manturov cho biết.

Đọc thêm