Nga mang tên lửa đất đối không “uy lực nhất thế giới” ra trình diễn

(PLVN) - Hệ thống tên lửa không đối đất mới nhất được trang bị các tên lửa nhỏ để đối phó với các máy bay không người lái mini sẽ được lần đầu tiên lăn bánh trong cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Moscow vào ngày 24/6 tới.
Hệ thống tên lửa của Nga.
Hệ thống tên lửa của Nga.

Theo hãng tin TASS, Pantsyr-SM là phiên bản được hiện đại hóa mạnh mẽ của hệ thống tên lửa không đối đất Pantsyr-S. 

Hệ thống mới được trang bị có được các tên lửa tầm xa mới và có khả năng phát hiện, theo dõi và bắn trúng nhiều mục tiêu hơn ở khoảng cách lớn hơn.

Pantsyr-SM cũng được cho là sẽ có các khả năng lớn hơn để đánh chặn các loại đạn dược, tên lửa và máy bay không người lái.

Nhà thiết kế chính của các hệ thống phòng không này tại Cục thiết kế chế tạo thiết bị Shipunov Valery Slugin trong một cuộc phỏng vấn cho hay, hệ thống Pantsyr mới có khả năng tấn công hiệu quả tất cả các loại máy bay không người lái nhờ những kinh nghiệm thu được ở Syria. 

Hệ thống Pantsyr được chỉ định để che chắn các cơ sở quân sự và dân sự, bao gồm các hệ thống phòng không tầm xa, từ tất cả các vũ khí tấn công trên không hiện đại và trong tương lai. 

Hệ thống này bao gồm 12 tên lửa đất đối không đồng thời còn được trang bị thêm 2 khẩu súng 30 mm, mỗi khẩu có khả năng bắn tới 40 viên mỗi giây.

Theo truyền thông Nga, một đặc tính ưu việt của hệ thống này là nó được trang bị một trạm radar đa chức năng mới với dải ăng ten theo pha.

Các radar có thể phát hiện mục tiêu từ khoảng cách 75km. Nhờ đó, phạm vi nhắm mục tiêu của tổ hợp Pantsyr-SM được tăng lên thành 40km.

Ngoài ra, radar này có thể giám sát cùng lúc nhiều mục tiêu hơn, phát hiện được cả các mục tiêu như tên lửa hành trình và mục tiêu bay trang bị công nghệ tàng hình.

Theo các nguồn tin, nếu những đặc điểm chiến thuật của hệ thống Pantsyr-SM được xác nhận thì nó sẽ trở thành một trong những tổ hợp vũ khí phòng không tầm ngắn uy lực nhất thế giới hiện nay. 

Đặc biệt, Pantsyr-SM cũng là sản phẩm thuần Nga, không phụ thuộc vào nguồn phụ kiện nhập khẩu từ các nước khác. 

Nga đã hoãn cuộc duyệt binh theo truyền thống được tổ chức trên Quảng trường Đỏ Moscow vào ngày 9/5 để kỷ niệm Ngày Chiến thắng vì đại dịch Covid-19.

Trong một cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu vào ngày 26/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng cuộc duyệt binh Chiến thắng dự kiến sẽ được tổ chức trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow vào ngày 24/6.

Tổng thống Nga đã chỉ thị cho chỉ huy quốc phòng Nga đảm bảo loại trừ bất kỳ rủi ro nào đối với sức khỏe của những người tham gia cuộc diễu hành quân sự. 

Đọc thêm