Nga mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc của Anh về vụ cựu điệp viên bị đầu độc

(PLO) - Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố bác bỏ mạnh mẽ các thông tin do giới chức Anh đưa ra liên quan đến vụ cựu điệp viên 2 mang Sergei Skripal và con gái bị đầu độc tại Anh.
Hình ảnh các nghi phạm do giới chức Anh công bố.
Hình ảnh các nghi phạm do giới chức Anh công bố.

Hôm 5/9, cơ quan công tố Anh thông báo truy tố hai công dân Nga là Alexandr Petrov và Ruslan Boshirov về 4 tội, trong đó có tội âm mưu giết ông Skripal và con gái Yulia, tội giết người và sử dụng vũ khí hóa học bị cấm.

Thủ tướng Chính phủ Anh Theresa May cho biết, danh tính của các nghi phạm được giới chức Anh đưa ra sau khi một nhóm 250 thám tử đã kiểm tra tổng cộng 11.000 giờ hình ảnh do các camera an ninh ghi lại được cũng như việc lấy lời khai của hơn 1.400 nhân chứng. 

Theo cảnh sát Anh, sau khi tấn công cựu điệp viên Skripal và con gái của ông, 2 người Nga đã vứt bỏ vũ khí là chất độc hóa học được đựng trong một chai nước hoa. 3 tháng sau đó, công dân Anh Charlie Rowley ở Amesbury đã vô tình nhìn thấy và nhặt về đưa cho bạn gái là bà Dawn Sturgess. Bà Sturgess sau đó đã tử vong vì trúng độc còn ông Rowley gặp nguy kịch.

Giới chức Anh cho rằng 2 công dân Nga nói trên phải chịu trách nhiệm về cả 2 vụ việc. Phát biểu tại Quốc hội Anh, bà May cũng cáo buộc cho rằng vụ việc có liên quan đến cơ quan tình báo quân đội Anh và phải được sự đồng ý của giới chức Nga.

Trước diễn biến trên, Đại sứ quán Nga tại Việt Nam ngày 7/9 đã gửi đi tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga về vụ việc. Theo đó, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng phát biểu của Thủ tướng Anh về vụ việc là hoàn toàn không thể chấp nhận.

Phía Nga cũng bác bỏ những cáo buộc của Anh nhằm vào Liên bang Nga và hai người được cho là công dân Nga. “Chúng tôi đặc biệt lưu ý đến tuyên bố “chỉ có Nga có khả năng kỹ thuật và kinh nghiệm sử dụng Novichok, cũng như động cơ sử dụng chất này ở Salisbury” của phía Anh”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết. 

Theo Bộ Ngoại giao Nga, cách tiếp cận của Anh được đưa ra dựa trên một báo cáo của Ban Thư ký kỹ thuật của Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) liên quan đến vụ việc ở Amesbury. Tuy nhiên, Nga lưu ý rằng trong báo cáo không hề nhắc đến nguồn gốc của chất tê liệt thần kinh được phát hiện trong vụ việc.

Bộ Ngoại giao Nga cũng lưu ý rằng hợp chất hóa học như trên đã được tiến hành nghiên cứu ở một số nước, trong đó có Mỹ, Anh, Đức, Thụy Điển, Séc, Hà Lan. Cũng trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ phản đối “các mưu toan thổi phồng cơn cuồng loạn chống Nga” xung quanh vụ việc của cựu điệp viên Skripal. 

Trong một tuyên bố khác, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga M.V. Zakharova  cho rằng những cáo buộc mà phía Anh đưa ra trong các vụ việc nói trên “không được hỗ trợ bởi bất kỳ tài liệu hoặc bằng chứng đáng tin cậy nào”.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nga cũng một lần nữa nhấn mạnh Nga không liên quan đến vụ việc. “Những đề nghị của chúng tôi về việc tiến hành một cuộc điều tra chung và yêu cầu trợ giúp pháp lý về vụ án hình sự do các cơ quan thực thi pháp luật Nga khởi tố trong vụ ám sát đối với cuộc sống của nữ công dân của chúng tôi ở Anh đã bị phía Anh bỏ qua”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói. 

Tại cuộc họp ngày 6/9 của Hội đồng Bảo an LQH về vụ việc, Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzia tố cáo Anh “lừa dối cộng đồng quốc tế”, đồng thời kêu gọi các nước thành viên Hội đồng bảo an ủng hộ đề nghị của Nga về việc hợp tác với London điều tra vụ cựu điệp viên Sergei Skripal bị đầu độc theo Công ước Cấm vũ khí hóa học.

Trong một diễn biến có liên quan, theo truyền thông Nga, ông Alexandr Petrov – một trong 2 người Nga có tên trong danh sách bị truy tố đã bác bỏ việc có liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal. Ông Alexandr Petrov khẳng định không đến London.

Đọc thêm