Nga mời Tổng thống Ukraine Zelensky tới Moscow trong tháng 5?

(PLVN) - Trả lời câu hỏi liệu Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky có được mời tham dự cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng tới đây hay không, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông không có thông tin.
Cuộc duyệt binh quy mô lớn nhân kỷ niệm Ngày Chiến thắng được tổ chức ở Nga năm 2018.
Cuộc duyệt binh quy mô lớn nhân kỷ niệm Ngày Chiến thắng được tổ chức ở Nga năm 2018.

Theo hãng tin TASS, ngày 9/4, Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Nga hiện không rút lời mời các lãnh đạo các nước đến Nga dự cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Tuy nhiên, Nga sẽ thấu hiểu bất kỳ quyết định nào mà lãnh đạo các nước có thể đưa ra do dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra.

“Chúng tôi không rút lại lời mời của mình. Tất nhiên, tình hình đưa đến tác động không thể tránh khỏi và chúng tôi sẽ thấu hiểu bất kỳ quyết định nào mà các đối tác nước ngoài của chúng tôi đưa ra”, người phát ngôn Điện Kremlin nói.

Theo ông Peskov, cho đến nay, Nga không có quyết định nào về khả năng hoãn cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng và sự kiện này sẽ được tiến hành theo đúng kế hoạch.

“Không, không có quyết định hoãn cuộc duyệt binh nào được đưa ra. Nếu có quyết định như vậy được đưa ra, chúng tôi sẽ thông báo về điều đó”, ông Peskov nói và cho biết thêm rằng quyết định của Nga sẽ được đưa ra “trong một khung thời gian hợp lý”.

Khi được hỏi liệu Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky có được mời tham dự cuộc duyệt binh hay không, ông Peskov nói ông không có thông tin gì. “Tôi sẽ kiểm tra về việc này”, người phát ngôn Điện Kremlin hứa.

Trước đó, từ cuối tháng 3 vừa qua, Quân khu phía Tây của Nga đã thông báo về việc xây dựng một bản sao chính xác của Quảng trường Đỏ để làm nơi tập dượt cho các đội hình diễu binh đi bộ cũng như các đội xe cơ giới tại thao trường Alabino thuộc Moscow.

Thông thường, vào cuối tháng 4, các đơn vị của Nga sẽ chuyển các thiết bị đến Moscow để diễn tập cho buổi lễ duyệt binh được tổ chức vào ngày 9/5.