Nga muốn tập trận hàng hải chung với Philippines

(PLO) - Hải quân Nga ngày 3/1 cho biết muốn tiến hành các cuộc tập trận hàng hải chống cướp biển và khủng bố chung với Philippines. 
Tàu chống ngầm Đô đốc Tributs neo tại cảng ở Philippines ngày 3/1. Ảnh: Reuters
Tàu chống ngầm Đô đốc Tributs neo tại cảng ở Philippines ngày 3/1. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, tuyên bố trên được Chuẩn đô đốc Eduard Mikhailov – Phó chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga – đưa ra trên tàu khu trục chống ngầm của Nga Admiral Tributs. Đây là 1 trong 2 tàu chiến của Nga đang có chuyến thăm hiếm hoi tới Manila. Tàu thứ 2 đang có chuyến thăm thiện chí kéo dài 4 ngày tới Philippines là tàu Boris Butoma.

Ông Mikhailov nói rằng, các tàu này và thủy thủ đoàn trên các tàu đến Philippines để thể hiện năng lực chống khủng bố và tiến hành thảo luận với phía Manila. “Chính phủ 2 nước có thể sẽ thảo luận về thời gian có thể tổ chức tập trận hàng hải” – ông nói. 

Theo ông này, các cuộc tập trận chung giữa 2 nước nên tập trung vào chống cướp biển và khủng bố - 2 lo ngại về an ninh hàng đầu ở khu vực. Ngoài ra, ông cũng khẳng định phía Nga sẵn sàng giúp đào tạo các đồng nghiệp Philippines chống cướp biển và khủng bố, đồng thời bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ an ninh trong khu vực.

Một người phát ngôn của hải quân Philippines cho biết đây là hoạt động tương tác chính thức đầu tiên giữa hải quân nước này với hải quân Nga.